ญี่ปุ่นเตรียมสร้าง Gundam ตัวจริง ในอีก 4 ปี และคุณก็มีส่วนร่วมได้

rx-78-2-odaiba

RX-78-2 ขนาดเท่าจริง สูง 18 เมตรได้ยืนตระหง่านที่เกาะโอไดบะ ประเทศญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 สร้างความประทับใจให้กับแฟน ๆ และผู้ที่ผ่านไปมามากมาย แต่ RX-78-2 ตัวนั้นก็ขยับได้แค่หัว เนื่องในโอกาสที่กันดั้ม จะมีอายุครบ 40 ปี ในพ.ศ. 2562 ก็เป็นโอกาสที่ดีที่จะสร้างอะไรที่ยิ่งใหญ่อีกครั้ง แผนการในครั้งนี้คือทำให้กันดั้มขนาดเท่าจริงเคลื่อนไหวได้จริง

การทำให้หุ่นยนต์ขนาด 18 เมตรขยับได้จริงเป็นเรื่องที่ยาก และยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน โครงการ Gundam Global Challenge จึงถูกตั้งขึ้น เพื่อรวบรวมแนวคิด และเทคโนโลยีจากทั่วโลกที่จะทำให้ความท้าทายนี้เป็นจริงขึ้นมาได้ เป้าหมายคือการทำให้กันดั้มสูง 18 เมตรเคลื่อนที่บนบกได้ (ไม่ต้องบินก็ได้) สามารถสร้างขึ้นได้จริงด้วยเทคโนโลยีและทรัพยาการที่เหมาะสมในปี พ.ศ. 2562 ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งรอบข้าง ไม่ผิดจริยธรรมหรือขัดกับกฎหมายของญี่ปุ่น

ผู้ใดสนใจสามารถส่งแนวคิดเข้าร่วมโครงการนี้ได้ ใครมีแนวคิด หรือเชี่ยวชาญด้านใดก็นำเสนอเข้าไปได้ ไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อน ระบบควบคุม วัสดุ หรือการออกแบบโครงสร้าง เป็นต้น

คณะกรรมการโครงการ Gundam Global Challenge กล่าวว่า กันดั้มเป็นแรงผลักดันให้โลกนี้มานานแล้ว ถึงเวลาที่จะทำให้กันดั้มขยับได้จริง และนำเทคโนโลยีจากโครงการนี้ไปขับเคลื่อนโลกต่อไป ใครคันไม้คันมืออยากร่วมสร้างกันดั้มก็เข้าไปกรอกใบสมัครในเว็บโครงการได้เลย

ปล. RX-78-2 ที่โอไดบะ (และอีกตัวที่สวนสนุก Fuji-Q Highland) ผิวนอกทำด้วยไฟเบอร์กลาสติดตั้งบนโครงสร้างโลหะด้านใน ตัวไฟเบอร์กลาสทำที่บริษัท ดวงพลอาร์ททิส จำกัด ในประเทศไทย และขนส่งไปประกอบในญี่ปุ่น กันดั้มตัวนั้นเป็นจริงได้ ส่วนหนึ่งก็เป็นฝีมือคนไทย คราวนี้เราจะร่วมสร้างกันดั้มของจริงกันอีกซักรอบหรือไม่ !!

ภาพ FixZ Entertainment
ที่มา Gundam Global Challenge ผ่านทาง FixZ Entertainment

LINE it!