รถไร้คนขับของ Baidu ออกซิ่งบนถนนแล้ว

road-test-photo-1-1024x683

ในที่สุดรถที่หน่วย Deep Learning ของไป่ตู้ร่วมวิจัยกับบริษัทรถชั้นนำอย่าง BMW ก็ออกสู่ถนนใหญ่แล้ว โดยบริษัทเผยว่ารถสามารถวิ่งได้บนถนนที่ซับซ้อนมาก ๆ อย่างถนนในปักกิ่งสำเร็จ

รถคันนี้เป็นการนำ BMW ซีรีส์ 3 มาดัดแปร และวิ่งเป็นระยะทาง 18.6 ไมล์ รอบปักกิ่งทั้งตามซอยเล็กซอยน้อยและบนทางหลวง (highway) โดยสามารถทำได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา กลับรถ เปลี่ยนเลน แซงรถคันอื่น และเปลี่ยนความเร็วเมื่อเข้าสู่และออกจากทางหลวง

ไป่ตู้อ้างว่าบริษัทอื่นนั้นเลือกใช้แนวทางค่อย ๆ เพิ่มฟีเจอร์ให้รถเพื่อขับอัตโนมัติขึ้นเรื่อย ๆ (เช่น ความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติบนทางหลวง) หรือไม่ก็พัฒนารถที่ไม่ต้องการคนขับใด ๆ เลยตั้งแต่ต้นอย่างกูเกิล ส่วนตัวไป่ตู้เองนั้นใช้แนวทางอีกทางหนึ่งที่ไม่เหมือนใคร คือ แทนที่จะเพิ่มระดับการวิ่งได้แบบอัตโนมัติ บริษัทเลือกที่จะเพิ่มระดับความท้าทายต่อสภาวะแวดล้อมต่าง ๆ แทน โดยยกตัวอย่างให้เริ่มต้นจากการวิ่งเส้นทางเดิมทุกวันแบบรถประจำทาง กำหนดขอบเขตชัดเจนว่ารถจะไม่ต้องเจออุปสรรคแปลก ๆ อย่างไรก็ตามการบริการเช่นนี้ต้องการแผนที่ที่ละเอียดมาก ๆ เช่น ตำแหน่งของเส้นเลนถนน ทางโค้ง ความสูงของสัญญาณจราจร เมื่อมีข้อมูลดังกล่าวครบ รถก็จะโฟกัสไปที่เพียงสิ่งกีดขวางชั่วคราวเช่น รถยนนต์คันอื่น หรือ คนเดินถนนเท่านั้น โดยบริษัทอ้างอีกว่าจะมีแผนที่ละเอียดระดับนั้นของถนนหลัก ๆ ในจีนทั้งหมดในอีก 5 – 10 ปีข้างหน้า

ที่มา Wired

LINE it!