ทั้งหมาใหญ่ หมาน้อยจาก Boston Dynamics ขึ้นหิ้ง เพราะผลงานไม่เข้าเป้า

alphadog

AlphaDog (หรือ Legged Squad Support System, LS3) หุ่นยนต์ 4 ขาจาก Boston Dynamics ที่ต่อยอดจาก BigDog หุ่นยนต์ 4 ขาที่มีความสามารถในการเดินบนพื้นที่ขรุขระ พื้นลื่น ได้อย่างน่าประทับใจ AlphaDog ได้รับการสนับสนุนเงินทุนวิจัยจาก DARPA เป็นรุ่นต่อยอดเพื่อใช้งานทางทหาร  มีน้ำหนักบรรทุกประมาณ 200 กิโลกรัม และปฏิบัติตามคำสั่งของทหารได้ ถูกนำไปทดสอบโดยนาวิกโยธินสหรัฐฯ แต่โครงการ AlphaDog ก็ถูกยุติลง เพราะ AlphaDog ซึ่งใช้ต้นกำลังเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในมีเสียงดังเกินไป หากนำไปใช้ในสนามรบ ข้าศึกจะตรวจจับได้ ในขณะที่ Spot หุ่นยนต์หมาตัวน้อยที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า สามารถทำงานได้เงียบกว่า แต่ไม่สามารถนำไปใช้งานได้จริง เพราะน้ำหนักบรรทุกน้อยเกินไป ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

อย่างไรก็ตาม Marc Raibert ผู้ก่อตั้ง Boston Dynamics กล่าวว่า AlphaDog ไม่ได้ล้มเหลว AlphaDog เป็นโครงการวิจัยซึ่งบรรลุเป้าหมายหลายประการในโครงการพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับขนส่งสัมภาระในพื้นที่ขรุขระ ซึ่งพาหนะที่เคลื่อนที่ด้วยล้อหรือสายพานในแบบเดิม ๆ ไม่สามารถทำได้ โครงการเริ่มด้วย BigDog ที่แสดงความสามารถในการควบคุมการเคลื่อนที่ได้ดีเยี่ยม จากนั้นต่อยอดเป็น AlphaDog ที่สามารถบรรทุกสัมภาระได้น้ำหนักมาก เสียงเบาลงกว่า 20 เท่า เทียบกับ BigDog จากนั้นก็เป็น Spot ที่มีขนาดเล็ก เคลื่อนที่ในพื้นที่แคบ ๆ ได้ มีเสียงเบาลง 10 – 20 เท่า เทียบกับ AlphaDog และที่มีการกล่าวว่า AlphaDog เสียงดังเกินไปนั้น ถึงแม้มันจะไม่ได้เงียบเท่าคนหรือสัตว์ แต่ AlphaDog ก็สร้างเสียงดังพอ ๆ กับรถยนต์เท่านั้นเอง

ยังไม่แน่ชัดว่าอนาคตของครอบครัว BigDog จะเป็นอย่างไรต่อไป ถึงแม้จะยังไม่ถูกนำไปใช้จริง แต่ก็ถือว่าเป็นโครงการที่ผลักดันเทคโนโลยีหุ่นยนต์ไปได้มากโครงการหนึ่ง

ภาพ the guardian
ที่มา the guardian และ beta Boston

LINE it!