Intel ปะทะ Qualcomm ศึก drone เดือด

intel_v_qualcomm

กลายเป็นศึกระหว่าง 2 ผู้ผลิตชิปประมวลผลคอมพิวเตอร์ไปแล้วในสมรภูมิของโดรน เมื่อทั้ง Intel และ Qualcomm ซื้อบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านอากาศยานไร้นักบิน

เริ่มจากเมื่อต้นปี พ.ศ. 2558 ที่ Qualcomm เข้าซื้อ KMel Robotics บริษัทที่สปินออฟจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาและควบคุมมัลติโรเตอร์ หลังจากร่วมงานกันประมาณ 1 ปี ในงาน CES 2016 Qualcomm ก็สาธิต Snapdragon Flight ชุดประมวลผลที่สำหรับโดรนโดยเฉพาะ ด้วยความที่ Qualcomm เชี่ยวชาญในการพัฒนาชิปประมวลผลให้อุปกรณ์เคลื่อนที่ที่มีกำลังประมวลผลสูง แต่ขนาดเล็กและกินไฟน้อย Snapdragon Flight จึงอัดแน่นไปด้วยความสามารถที่ยกระดับวงการโดรนไปอีกขึ้น เช่น การติดตามตำแหน่งด้วยเทคนิค optical flow, visual odometry การวางแผนการเคลื่อนที่และการหลบหลีกสิ่งกีดขวางอัตโนมัติ เป็นต้น

และเหมือน Intel จะยอมไม่ได้ที่ปล่อยให้ Qualcomm นำไปก่อนในตลาดนี้ Intel เองก็มีเทคโนโลยี RealSense สำหรับรับรู้สภาพแวดล้อมสามมิติซึ่งเป็นประโยชน์ในการวางแผนการเคลื่อนที่และหลบหลีกสิ่งกีดขวาง หลังจากร่วมงานกันมาประมาณ 1 ปี ล่าสุด Intel ได้เข้าซื้อ Ascending Technologies บริษัทพัฒนาอากาศยานไร้นักบินสัญชาติเยอรมัน ทั้งคู่จะช่วยกันพัฒนาโดรนที่ฉลาดขึ้น

นอกจากนี้ Ascending Technologies แล้ว Intel ยังได้ลงทุนในบริษัทโดรนอีกหลายบริษัท เช่น Yuneec Electric Aviation, Airware และ PrecisionHawk

ภาพ cupboss
ที่มา Robohub

LINE it!