หุ่นยนต์พ่อครัว ใกล้พร้อมให้บริการแล้ว

Sereneti-Cooki

Sereneti และ TNL Corp สตาร์ตอัพที่จะทำให้การปรุงอาหารเป็นเรื่องง่ายโดยการใช้หุ่นยนต์ สาธิตต้นแบบในงาน CES 2016

เป้าหมายของ Sereneti คือสร้างระบบนิเวศของการทำอาหารชื่อว่า Foodi ซึ่งจะมีแอปเลือกรายการอาหาร ปรับแต่ง แลกเปลี่ยน ขายสูตรอาหาร มีการส่งวัตถุดิบให้ลูกค้า เป็นต้น ต้นแบบที่นำมาสาธิตในปีนี้มีการปรับปรุงขึ้นมาก ต้นแบบเดิมที่สาธิตในงาน CES 2015 ใช้แขนหุ่นยนต์แบบทั่ว ๆ ไป ซึ่งทางทีมคิดว่าอันตรายเกินไปและแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะทำความสะอาด ต้นแบบใหม่นี้จึงย้ายมอเตอร์ของแขนกลขึ้นไปอยู่ในโครงสร้างด้านบน และตัวแขนมีเพียงระบบส่งกำลังลงมาเท่านั้น ทำให้สามารถถอดออกมาทำความสะอาดในเครื่องล้างจานได้ นอกจากนี้ภายในเครื่องยังมีช่องใส่วัตถุดิบที่จะถูกเทลงไปปรุงให้ถูกต้องตามสูตรอาหาร

ปัจจุบัน Cooki ใส่วัตถุดิบได้ 4 ชนิด แต่ในอนาคต Cooki จะถูกออกแบบให้เป็นระบบแยกส่วน (modular) สามารถเพิ่มเติมช่องใส่วัตถุดิบได้ Sereneti ตั้งเป้าว่าจะเริ่มขาย Cooki ได้ต้นปี พ.ศ. 2560 ในราคาประมาณ 18,000 บาท

ทาง TNL Corp ก็สาธิต OneCook ซึ่งมีแนวคิดคล้าย ๆ กัน แต่ทำรูปทรงออกมาคล้ายหม้อหุงข้าวมากกว่า การปรุงอาหารครั้งหนึ่งจะใช้เวลาประมาณ 5 – 6 นาที TNL Corp วางแผนจะขาย OneCook ในราคาประมาณ 7,000 – 15,000 บาท แต่สามารถสั่งซื้อล่วงหน้าในราคาเพียงครึ่งหนึ่งผ่านการระดมทุนใน Kickstarter

ภาพ IEEE Spectrum
ที่มา IEEE Spectrum และ Mashable

LINE it!