ส่งหุ่นยนต์ SAFFiR ไปเป็นนักดับเพลิงบนเรือ

saffir-firefighting

SAFFiR (อ่านว่า เซฟเฟอร์ เหมือนกับคำว่า safer) อยู่ภายใต้การพัฒนาของหน่วยวิจัยจากสหรัฐอเมริกา หุ่นยนต์ตัวนี้เคยถูกใช้ในการแข่งขัน DARPA Robotic Challenge มาก่อนด้วย แต่ในครั้งนี้ทางกองทัพเรือได้ให้เงินทุนวิจัยเพิ่มอีก $600,000 หรือประมาณ 21,326,000 บาท แก่ Worcester Polytechnic Institute เพื่อทำให้หุ่นยนต์เดินได้เก่งขึ้น นี่ถือเป็นโครงการต่อเนื่องจากเมื่อประมาณสองปีก่อน (ข่าวเก่า – กองทัพเรือสหรัฐฯ เตรียมทดสอบหุ่นยนต์ดับเพลิง)

การนำ SAFFiR มาใช้เพื่อภาระกิจดับเพลิงบนเรือมีข้อดีคือ สามารถผ่านเข้าไปในที่ที่มีควันเยอะมากได้เพราะหุ่นยนต์ไม่มีปอดต้องหายใจเช่นเดียวกับมนุษย์ เดินสองขา และสามารถถือสายฉีดพ่นน้ำเพื่อไปดับเพลิงได้ด้วย สำหรับลักษณะทางกาย หุ่นยนต์มีน้ำหนัก 65 กิโลกรัม สูง 180 เซนติเมตร พื้นฐานอย่างหนึ่งที่มันจะต้องทำได้ก็คือการเดินบนเรือได้โดยไม่เมาคลื่น เนื่องจากหุ่นยนต์ตัวนี้เป็นหุ่นยนต์ฮิวมานอยด์ ขนาดและน้ำหนักเทียบเท่ามนุษย์ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงการออกแบบเรือให้เข้ากับการทำงานของหุ่นยนต์ แนวทางการพัฒนาจึงเป็นการพัฒนาหุ่นยนต์ให้ทำงานได้ในสภาพแวดล้อมของมนุษย์ (แต่คราวนี้อยู่บนเรือ)

Jonathan Jeckell อดีตผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของกองทัพสหรัฐฯ กล่าวว่า สองวิธีที่ดีกว่าที่จะใช้หุ่นยนต์ผจญเพลิงบนเรือคือ 1) หุ่นยนต์ปีนไปบนเพดานได้ 2) ทำหัวฉีดพ่นน้ำไว้ให้ทั่วเรือ

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะมีหุ่นยนต์ปืนเพดานหรือกำแพงบนเรือได้ หุ่นยนต์เดินบนพื้นอย่าง SAFFiR ก็น่าจะเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าลองไปก่อน ณ ตอนนี้

ที่มา Popular Science (1) , (2)

LINE it!