Rook drone โดรนสำหรับบินสำรวจภายในบ้าน

rookdrone-2

ปกติแล้วคนที่เล่นโดรนมักจะนึกถึงสถานที่กว้าง ๆ ที่สามารถนำโดรนออกไปบินได้อย่างอิสระ แต่สำหรับการบินภายในห้องปิดที่ดูแคบลงนั้นยังคงไม่ค่อยมีคนเล่นสักเท่าไหร่ แต่มีนักศึกษาบ้าพลังกลุ่มหนึ่งจาก Northwestern University รวมทีมกันตั้งชื่อว่า Eighty Nine Robots ทำโดรนบินสำรวจความเรียบร้อยภายในบ้านชื่อ Rook ตัวโดรนเชื่อมต่อกับ WiFi ในบ้านรับคำสั่งจากแอปพลิเคชันบน iOS หรือ Android ในสมาร์ตโฟนจากที่ใดก็ได้ในโลก

เมื่อโดรนเชื่อมต่อผ่านไวไฟแล้ว เราจะสามารถควบคุมมันให้บินไปสำรวจกิจกรรมต่าง ๆ ภายในบ้านได้ด้วยกล้องที่ติดไว้บนตัวโดรน เช่น ดูสัตว์เลี้ยง ดูพี่เลี้ยงเด็ก ดูประตูบ้านว่าปิดแล้วหรือไม่ เป็นต้น (ดูวิดีโอท้ายข่าว)

โดรนสามารถทำงานได้ต่อเนื่องแค่ 5 นาทีต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง แต่ทางบริษัทก็บอกว่า ถือว่ามากเกินพอสำหรับการบินสำรวจ 1 ครั้งต่อวัน นอกจากนี้ตอนที่ไม่ได้ใช้บิน โดรนก็จะไปอยู่ที่แท่นชาร์จอัตโนมัติทุกครั้ง ใช้เวลา 1 ชั่วโมงต่อการชาร์จให้เต็มแต่ละครั้ง

สำหรับราคา โปรเจ็กต์นี้ระดมทุนอยู่บน Indiegogo โดรนชุดแรกราคา $99 ซึ่งเป็นราคาต่ำกว่าราคาจริง $200-$250 กว่าครึ่ง ยอดระดมทุนตอนนี้เกินเป้าไปไกลแล้ว ระยะเวลายังเหลืออีกประมาณ 1 เดือน

ที่มาและภาพ gizmag

LINE it!