หุ่นยนต์ ATLAS รุ่นอัปเกรดจาก Boston Dynamics

ATLAS_next_gen

Boston Dynamics เพิ่งโพสต์วิดีโอแสดงความสามารถอย่างไม่น่าเชื่อของหุ่นยนต์ ATLAS รุ่นอัปเกรดใหม่ หุ่นยนต์ตัวนี้มีจุดเริ่มต้นพัฒนาจากการแข่งขัน DARPA Robotics Challenge  “รุ่นถัดไป” ของ ATLAS นี้ดูแล้วเหมือนกับว่ามีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดมหาศาลในเรื่องของเทคโนโลยีที่นำมาใช้งาน น่าจะเรียกว่าคนละสปีชีส์เลยก็ว่าได้เลยหากเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้

ATLAS รุ่นใหม่นี้ออกแบบมาเพื่อใช้งานในอาคารและนอกอาคาร ใช้พลังงานไฟฟ้าและขับเคลื่อนด้วยไฮดรอลิก ใช้เซนเซอร์ที่ส่วนตัวและขาเพื่อทรงตัว ใช้ LIDAR และสเตอริโอเซนเซอร์ที่ติดอยู่ที่ศีรษะเพื่อประเมินสภาพพื้นที่ที่จะเดินไป วางแผนการเดินทาง และหลีกเลี่ยงการชนสิ่งกีดขวาง

ข้อสังเกตสำคัญ ๆ ของ ATLAS รุ่นนี้

  • เตี้ยและเบากว่ารุ่นก่อน โดยมีความสูง 175 เซนติเมตร หนัก 82 กิโลกรัม (รุ่นก่อนหน้านี้สูง 190 เซนติเมตร หนัก 156 กิโลกรัม)
  • เหมือนกับว่า Boston Dynamics จะยังไม่สามารถใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนการทำงานของหุ่นยนต์ที่หนัก 82 กิโลกรัมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงยังใช้ระบบไฮดรอลิกที่มีความซับซ้อนและดูไม่เรียบร้อยกว่าอยู่
  • วิธีการทรงตัวของ ATLAS ทำให้เรานึกถึงหุ่นยนต์สี่ขาชื่อ BigDog รุ่นแรก ๆ แต่มันสุดยอดตรงที่ว่าคราวนี้เดินด้วยขาแค่สองขา สังเกตว่ายังต้องมีการแกว่งแขนเพื่อทรงตัวไม่ให้ล้มอยู่
  • ยังไม่แน่ว่ามีความเป็นอัตโนมัติมากเท่าไร ณ จุดนี้ ขณะที่เดินภายนอกอาคาร LIDAR ไม่ค่อยหมุน (แปลว่าอาจมีคนยืนควบคุมมันอยู่เบื้องหลัง) แต่ช่วงที่มีการหยิบกล่องนั้นน่าจะเป็นอัตโนมัติจริง ๆ
  • ล้มได้ แต่ไม่ตาย ลุกขึ้นมาใหม่ได้ แสดงถึงสเตตการทำงานที่มีอยู่สอง-สามเลเยอร์ ในวิดีโอแรกด้านล่างนี้ไม่ได้แสดงให้เห็นทั้งหมดถึงความคงทนของหุ่นยนต์ แต่ก็เห็นได้ทำได้เหนือกว่าหุ่นยนต์ฮิวมานอยด์ตัวมากอื่น ๆ

ที่มาและภาพ IEEE Spectrum

LINE it!