Google Car ชนในโหมดการขับขี่อัตโนมัติเป็นครั้งแรก

google-car-Lexus-RX450h

รถไร้คนขับของ Google ที่มีประวัติการขับขี่ดีเยี่ยม ไม่เคยชนขณะขับขี่อัตโนมัติ (เคยประสบอุบัติเหตุด้วยฝีมือมนุษย์) และเพิ่งได้รับความเห็นว่าปัญญาประดิษฐ์ควบคุมรถมีคุณสมบัติประหนึ่งเป็นผู้ขับขี่ที่เป็นมนุษย์ มีประวัติด่างพร้อยเสียแล้ว เมื่อไปชนเข้ากับรถบัส

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ Google Car รุ่นที่ใช้รถ Lexus SUV ดัดแปลงมา วิ่งอยู่ที่เลนขวาสุด (ที่สหรัฐฯ ขับรถชิดขวา) มาถึงสี่แยก Google Car ต้องการเลี้ยวขวา แต่มีรถที่ต้องการไปตรงติดไฟแดงอยู่ข้างหน้า ถนนบริเวณนั้นมีไหล่ทางกว้างพอให้รถที่ต้องการเลี้ยวขวา เบี่ยงออกมาที่ไหล่ทางเพื่อเลี้ยวขวาได้ ซึ่งคนในท้องที่นั้นก็มักทำอย่างนั้นประจำ Google จึงสอนให้ Google Car ทำแบบนี้บ้าง แต่ในวันนั้น เมื่อ Google Car เบี่ยงออกขวามา ปรากฎว่ามีถุงทรายขวางอยู่ที่ไหล่ทาง Google Car จึงไปต่อไม่ได้ และต้องพยายามกลับเข้ากลางเลนเหมือนเดิม จังหวะนั้นไฟเขียวพอดี รถที่ตามหลังมาจึงวิ่งผ่านไปอย่างรวดเร็วหลายคัน พอมีจังหวะช่องทางว่าง Google Car จึงพยายามขับเข้ากลางเลนด้วยความเร็วประมาณ 3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทันใดนั้นมีรถบัสวิ่งตรงมาด้วยความเร็วประมาณ 24 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เจ้าหน้าที่ของ Google ที่นั่งอยู่ใน Google Car ก็ได้สังเกตเห็นรถบัสแล้ว แต่คิดว่ารถบัสจะ(มีน้ำใจ)ชะลอความเร็วลงให้ Google Car เข้ามาอยู่ในเลนตามปกติ จึงไม่ได้เข้าแทรกแซงการตัดสินใจของระบบควบคุมอัตโนมติ แต่เหตุการณ์ไม่ได้เป็นตามที่คาด รถบัสไม่ได้ชะลอความเร็วลง ทำให้ Google Car ชนเข้ากับรถบัสคันดังกล่าว อุบัติเหตุครั้งนี้ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่ของ Google ได้ตรวจสอบบันทึกการขับขี่แล้ว และจะปรับเงื่อนไขการตัดสินใจของรถยนต์ว่า รถใหญ่มีโอกาสให้ทางน้อยกว่ารถเล็ก และหวังว่าจะรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ได้ดีขึ้นในอนาคต

เหตุการณ์นี้เป็นเรื่องปกติมากสำหรับการขับขี่ทั่วไปโดยมนุษย์ ที่ต้องมีการคาดเดาและวัดใจกันว่าผู้ขับขี่รถคันรอบ ๆ จะตอบสนองต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างไร หลายครั้งที่เดาผิดแล้วเกิดอุบัติเหตุ ครั้งนี้ก็เช่นกัน แต่เป็นปัญญาประดิษฐ์ที่เดาผิด โชคดีที่เป็นอุบัติเหตุรถชนรถและไม่มีผู้บาดเจ็บ ไม่ใช่รถชนคน

ที่มา Popular Science, The Verge
ภาพ Popular Science

** เพิ่มเติมวันที่ 10 มีนาคม วิดีโอจากกล้องบันทึกภายในรถบัส โดยสำนักข่าว AP

LINE it!