โดรนพกพา ใช้กล้องอินฟราเรดสแกนหาผู้สูญหายในป่า

sentry-drone-5

ด้วยความสามารถในการเพิ่มวิสัยทัศน์การมองเห็นของมนุษย์ โดรนติดกล้องถ่ายภาพถือว่าเป็นอุปกรณ์อันมีคุณค่าสำหรับภารกิจกู้ภัยหลายชนิด มีบริษัทสตาร์ตอัปในแคนาดาชื่อ Riderless Technologies นำเทคโนโลยีนี้ไปต่อยอด ทำโดรนขนาดพกพา ทรงกระบอก หยิบออกมากางแล้วใช้งานได้ทันทีภายใน 10 วินาที ติดกล้องจับภาพอุณหภูมิ ทดลองในป่าเพื่อใช้หาคนหลงทางแล้ว

sentry-drone-1
ภาพถ่ายจากกล้องอินฟราเรดของ sentry drone

โดรนตรวจตรา (Sentry drone) ตัวนี้ออกแบบเป็นรูปร่างทรงกระบอก คล้าย ๆ กับ Sprite drone ใน kickstarter เมื่อปีที่แล้ว มีโรเตอร์ 4 อันที่พับเก็บได้ ขนาดโดยรวมของกล่องเก็บโดรน คือ กว้าง 10 เซนติเมตร สูง 45 เซนติเมตร อย่างไรก็ตาม โดรนตัวนี้ไม่ใช่โดรนที่บินไปทางโน้นทางนี้ได้อย่างอัตโนมัติเหมือนกับโดรนที่มหาวิทยาลัยซูริค

sentry-drone-3sentry-drone-2

ระยะเวลาในการบินอยู่ที่ประมาณ 15 นาทีต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง ซึ่งถือว่าไม่มาก แต่ก็เพียงพอที่จะใช้สำรวจลำห้วยหรือไหล่เขาเพื่อค้นหาผู้สูญหายเป็นจุด ๆ กล้องวิดีโอเป็นกล้องชนิดอินฟราเรด สามารถถ่ายทอดภาพสด ๆ กลับมาที่หน้าจอขนาด 5 นิ้วได้ที่ความละเอียด 320 พิกเซล x 240 พิกเซล และมีเวอร์ชันราคาถูกกว่า สามารถเก็บได้เฉพาะภาพวิดีโอธรรมดา ความละเอียด 720p ลงบน SD Card  ตัวโดรนทำจากอลูมิเนียม คาร์บอนไฟเบอร์ ไฟเบอร์กลาส และโพลีคาร์บอร์เนต มีน้ำหนัก 1 กิโลกรัม (ไม่หนักมากเกินกว่าจะแบกไปด้วยสำหรับนักเดินป่า) กันน้ำได้ตามมาตรฐาน IP57 ลอยน้ำได้  ผู้สร้างโดรนบอกว่า ได้ทำการทดสอบการกระแทก สามารถรับแรงกระแทกได้ระดับหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการจดสิทธิบัตร (ดูวิดีโอด้านล่าง)

ราคาของโดรนตัวนี้ รุ่นติดกล้องอินฟราเรดเปิดมาที่ CAD$4,995 หรือประมาณ 130,000 บาท ส่วนรุ่นที่ไม่มีกล้องอินฟาเรดราคาอยู่ที่ CAD$2,495 หรือประมาณ 66,000 บาท ตอนนี้รับคำสั่งซื้อล่วงหน้า คาดว่าจะพร้อมส่งได้ภายในปีนี้

ลองดูตัวอย่างการทำงานจากวิดีโอด้านล่างนี้กันครับ

ที่มาและภาพ gizmag

LINE it!