รู้จัก Demis Hassabis หัวหน้าทีมปัญญาประดิษฐ์เบื้องหลังชัยชนะของ AlphaGo

DemisHassabis

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าชัยชนะของ AlphaGo นั้นเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่จากทีม DeepMind ที่ถูกกูเกิลเข้าซื้อเมื่อสองปีที่แล้ว ไม่นานหลังทีม DeepMind สาธิตการใช้ AI เล่นเกม Space Invaders ชนิดมนุษย์ธรรมดาทำไม่ได้ โดย Larry Page CEO ของกูเกิลในเวลานั้น (ปัจจุบัน CEO คือ Sundar Pichai) ถึงกับออกปากว่านี่เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่ไม่ได้เห็นมานานแล้ว

Demis Hassabis สร้างบริษัท DeepMind ขึ้นในลอนดอน ซึ่งสุดท้ายแล้วสตาร์ตอัปนี้ถูกขายให้กับกูเกิลด้วยมูลค่าถึงสี่ร้อยล้านปอนด์ ซึ่งนับเป็นดีลใหญ่ที่สุดที่กูเกิลซื้อบริษัทในยุโรป แต่กว่าจะมาถึงจุดนั้นได้ Hassabis นับว่าผ่านยุทธจักรมาอย่างโชกโชนทีเดียว

Hassabis เกิดที่ลอนดอนในปี 1976 และฉายแววความเป็นอัจฉริยะด้านเกมกระดาน โดยเฉพาะหมากรุก พออายุได้ 13 ปีก็ได้ระดับเป็น chess master และเป็นอันดับที่สองของโลกในรุ่นอายุต่ำกว่า 14 ปี (โดยแพ้ให้กับ chess grandmaster จากฮังการีและนักเล่นหมากรุกหญิงที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์ Judit Polgár เท่านั้น) นอกจากนั้นยังจบการศึกษาระดับมัธยม A-Level ได้เร็วกว่ากำหนดสองปี

หลังจากเรียนจบ Hassabis ไม่ได้เข้ามหาวิทยาลัยเลยทันที เขาใช้เวลากับบริษัทเกมอังกฤษชื่อดังอย่าง Bullfrog Productions โดยทำงานกับนักสร้างเกมระดับตำนานอย่าง Peter Molyneux โดยเกมที่เขาสร้างผลงานไว้ตอนที่อยู่กับ Bullfrog นั่นก็คือเกมชื่อดัง อย่าง Syndicate และ Theme Park นั่นเอง โดยทำหน้าที่ดีไซน์เกมและลีดโปรแกรมมิ่ง

Theme Park ถือว่าเป็นเกมแนววางแผนสร้างสวนสนุกที่ดังมากในสมัยนั้น คว้ารางวัลต่าง ๆ มากมายอย่างเช่น Golden Joystick หลังจากเกมประสบความสำเร็จไม่นาน Hassabis ได้ออกมาจาก Bullfrog เพื่อเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยโดยเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ในสาขา Computer Science Tripos และได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่งจาก Queen’s College

หลังจากจบการศึกษาแล้ว Hassabis มาร่วมงานกับ Molyneux อีกครั้งที่บริษัทในตำนานอีกแห่งอย่าง Lionhead Studios และได้ร่วมทำเกมดังอย่าง Black & White แต่ทำงานได้ปีเดียว Demis ก็ออกจาก Lionhead มาเปิดบริษัทของตัวเองชื่อ Elixir Studios ทำเกมออกมาหลายเกม ซึ่งต่อมาได้ขายทรัพย์สินทางปัญญาของเกมเหล่านั้นและปิดบริษัทลงในปี 2005

หลังจากโลดโผนในวงการเกมอยู่พักใหญ่ Hassabis กลับมาเรียนปริญญาเอกด้าน Cognitive Neuroscience ที่ University College London (UCL) จนจบเมื่อปี 2009 โดยตีพิมพ์บทความสำคัญหลายเรื่องเกี่ยวกับความทรงจำและภาวะเสียความทรงจำ หลังจากเรียนจบ Hassabis ก็ยังทำงานวิจัยเกี่ยวกับประสาทวิทยาและปัญญาประดิษฐ์ที่ UCL อยู่อีกพักใหญ่

ในปี 2011 Hassabis ก็ออกจากวงการศึกษาอีกครั้ง เขากับ Shane Legg ที่พบกันที่ UCL ได้ตั้งบริษัทสตาร์ตอัปและนั่นก็คือบริษัทที่เรารู้จักกันในชื่อ DeepMind นั่นเอง

แม้ในตอนนี้หากเขามีเวลาว่าง เขาพยายามใช้เวลากับเกมกระดาน หมากรุก และโป๊กเกอร์
เขาคิดว่าเหมือนกับการเข้ายิมเพื่อลับกำลังสมองให้แหลมคมตลอดเวลา โดยเฉพาะโป๊กเกอร์ เขาถึงกับลงแข่ง World Series เพื่อที่จะเล่นกับมือดีที่สุด

และด้วยความที่ Hassabis นั้นมีคุณพ่อเป็นนักดนตรี ทำให้เขาชอบฟังดนตรีตามแบบคุณพ่อ ระหว่างทำงานนั้น Hassabis จะชอบเปิดเพลงที่มีกลองและเบสแบบ เพลงในอัลบัม Syro ของ Aphex Twin โดยเชื่อว่ากระตุ้นคลื่นเบต้าในสมองเพื่อเพิ่มสมาธิอีกด้วย

เรียบเรียงจาก
MIT Technology Review, The New York Times, The Guardian

LINE it!