Cyc ปัญญาประดิษฐ์ที่เข้าใจความหมายของสิ่งต่าง ๆ พร้อมให้บริการแล้ว

cyc-semantic-ai

อย่างที่เคยกล่าวไปว่า AlphaGo ไม่ใช่ปัญญาประดิษฐ์ที่เก่งที่สุดในโลก วันนี้มีข่าวของ Cyc (อ่านว่า ไซค์ เหมือน Encyclopedia) ปัญญาประดิษฐ์อีกระบบหนึ่งที่เก่งไม่แพ้กัน และกำลังถูกนำไปใช้งานจริงแล้ว

ถ้าถามว่า AlphaGo เก่งด้านไหน คงตอบได้ว่าปัญญาประดิษฐ์แบบ AlphaGo เก่งในการวิเคราะห์ว่าจากสถานะปัจจุบัน (หมากกระดานปัจจุบัน) ทำอย่างไรให้ (วางหมากถัดไป) ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด (ชนะ) แต่นั่นไม่ใช่สิ่งเดียวที่สมองมนุษย์ทำได้ ปัญญาของมนุษย์ยังมีความสามารถอื่น ๆ อีกหลายลักษณะ ซึ่งอีกความสามารถหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ สามารถเชื่อมโยงสิ่งที่เห็นไปหาความหมายได้ (เช่น เห็นป้ายกากบาท แปลว่าห้ามเข้า)

Cyc ผลงานของ Doug Lenat เป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ที่เข้าใจว่าสิ่งต่าง ๆ ในโลกมีความหมายว่าอย่างไร มีแนวคิดอย่างไร ทำงานอย่างไร จากการเรียนรู้คลังข้อมูลมานานกว่า 30 ปี Cyc เรียนรู้ว่า Sir Isaac Newton เป็นบุคคลสำคัญทางประวัติศาสาตร์ซึ่งไม่มีชีวิตอยู่แล้ว Cyc รู้ว่าถ้าปล่อยแอปเปิ้ล แอปเปิ้ลจะตกลงพื้น แอปเปิ้ลมีขนาดเล็กกว่าคน และคนโยนแอปเปิ้ลออกไปในอวกาศไม่ได้

ตอนนี้ Cyc พร้อมให้บริการเชิงพาณิชย์แล้วโดยบริษัทชื่อ Lucid Cyc จะถูกนำไปใช้ในงานด้านสาธารณสุข การเงิน และระบบผู้ช่วยส่วนตัวคล้าย Siri แต่สามารถเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ ได้ถูกต้องมากกว่า Cyc ถูกนำไปใช้ที่ Cleveland Clinic ในการค้นหาผู้ป่วยเพื่อทำการศึกษาอย่างอัตโนมัติ เช่น แพทย์สามารถสั่งให้ค้นหาผู้ป่วยที่มีแบคทีเรียในช่วงเวลาที่กำหนด Cyc จะหาจากฐานข้อมูลผู้ป่วย และบอกเหตุผลได้ว่าผู้ป่วยรายใดถูกเลือก เพราะเหตุใด

ป.ล. มีเวอร์ชันฟรีชื่อ OpenCyc ให้ดาวน์โหลดไปลองใช้ด้วย

ภาพ Lucid.ai
ที่มา MIT Technology Review

LINE it!