Google เล็งขาย Boston Dynamics ให้ Toyota หรือ Amazon

google-selling-boston-dynamics

แม้เราจะเห็นว่า Google (Alphabet) ให้ความสนใจด้านหุ่นยนต์ และ Boston Dynamics ก็แสดงผลงานที่น่าทึ่งออกมา แต่ท้ายที่สุดทั้งคู่อาจไปต่อด้วยกันไม่ได้ เอกสารภายในบริษัทเผยเบื้องหลังการแยกทางกันครั้งนี้เกิดจากแนวทางการทำงานที่แตกต่างกันของ Google และ Boston Dynamics และสุดท้าย Google ก็เล็งที่จะขาย Boston Dynamics ออกไป

ในปี พ.ศ. 2556 Google ซื้อ Boston Dynamics มา พร้อม ๆ กับการกว้านซื้อบริษัทหุ่นยนต์อื่น ๆ โดยมี Andy Rubin เป็นผู้นำโครงการ เมื่อ Andy Rubin ออกจาก Google ในปีถัดมา โครงการด้านหุ่นยนต์ของ Google ถูกรวมเข้ามาในชื่อโครงการ Replicant ซึ่งภายหลังโครงการประสบปัญญาการขาดผู้นำและการทำงานร่วมกันระหว่างบริษัทที่ Google ซื้อเข้ามา ซึ่งรวมถึงการที่ผู้บริหาร Boston Dynamics เองไม่ยินดีที่จะทำงานร่วมกับวิศวกรหุ่นยนต์อื่น ๆ ที่แคลิเฟอร์เนียและโตเกียว

นอกจากนี้ ถึงแม้ Google จะมีโครงการที่เป็นงานวิจัยและพัฒนาระยะยาว แต่ก็ต้องมีแผนการชัดเจนว่าสุดท้ายแล้วโครงการเหล่านั้นจะสร้างรายได้อย่างไร ซึ่ง Boston Dynamics ยังไม่มีแผนชัดเจนในระยะอันใกล้

ปลายปี พ.ศ. 2558 โครงการ Replicant ถูกย้ายเข้าไปอยู่ใต้ Google X ในการประชุมภายในมีการแจ้งว่า สุดท้ายหากหุ่นยนต์ไม่ใช่ทางออกให้โจทย์ที่ Google X พยายามแก้ พนักงานอาจถูกย้ายไปทำงานด้านอื่นแทน ซึ่ง Boston Dynamics ไม่ถูกรวมเข้าไปใน Google X และอาจถูกขายออกไป โดยบริษัทที่อาจจะซื้อได้แก่ Toyota และ Amazon ซึ่งมีโครงการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ของตัวเองอยู่ทั้งคู่

ภาพ The Next Web (1)
ที่มา Bloomberg Business ผ่านทาง The Next Web (2)

LINE it!