หุ่นยนต์ถูพื้นรุ่นใหม่ Braava Jet จาก iRobot

MjczMDYzMw

เมื่อพูดถึงหุ่นยนต์จาก iRobot ทุกคนอาจจะนึกถึงแต่หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอย่าง Roomba แต่จริง ๆ แล้ว iRobot ยังมีหุ่นยนต์ประเภทเช็ดถูพื้นด้วยชื่อ Braava ล่าสุด iRobot ประกาศว่าได้อัปเดตหุ่นยนต์นี้ใหม่โดยใช้ชื่อว่า Braava Jet มีความสามารถใหม่ ๆ เช่น เดียวกับ Roomba แล้วคือสามารถตั้ง Virtual Wall ไม่ให้หุ่นยนต์เดินออกไปนอกเขตที่ต้องการได้ สามารถเติมน้ำในตัว และมีแบตเตอรี่ถอดเสียบได้ (มี wall charger แยกสำหรับแบตเตอรี่)

สิ่งที่แตกต่างไปจากรุ่นเดิมคือเพิ่มระบบขัดให้กับการถูแบบใหม่ คือ Damp Sweeping ที่เคลื่อนที่แบบตรง ๆ และมีการขัดในตัว (จากเดิมมีเพียง Wet Mopping เคลื่อนที่ซิกแซกแบบรากไม้ และ Dry Sweeping เคลื่อนที่เป็นตารางแบบตรง ๆ)

MODE

โดยหุ่นยนต์จะเลือกระบบการทำงานอัตโนมัติเพียงแค่ใส่แผ่นทำความสะอาดที่ถูกต้องเข้าไป (มีเซนเซอร์ที่ด้านล่างเพื่อตรวจเช็ค) และ สามารถพ่นน้ำออกมาทางปากด้านหน้าเมื่อต้องการถูพื้นแบบเปียก

เมื่อต้องการทิ้งแผ่นเก่าที่สกปรก กดปุ่มข้างเครื่องทีเดียวลงถังไปเลย โดยไม่ต้องเลอะมือ

padeject

แต่ถ้าไม่อยากซื้อแบบใช้แล้วทิ้งให้เปลืองเงิน Braava Jet ยังสามารถใช้ผ้าแบบใช้ซ้ำ ซักด้วยเครื่องซักผ้าได้

B240_WashableWetMoppingPads

การชาร์จนั้นแต่เดิมรุ่นแรกต้องเสียบปลั๊กหรือนำขึ้นแท่นชาร์จทั้งตัว Braava Jet เปลี่ยนไปใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งย่นระยะเวลาจากเดิม 6-10 ชั่วโมงเหลือเพียงแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น และมี Wall Charger สำหรับ ชาร์จเฉพาะแบตเตอรี่ที่กำแพง

อีกสิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันคือหุ่นยนต์รุ่นใหม่นี้ไม่ได้นำทางด้วย NorthStar Navigation Cube เช่นรุ่นเก่าอีกต่อไป

NoNorthStar

แต่สามารถสร้าง Virtual Wall ไม่ให้วิ่งเกินกว่าเขตที่ต้องการได้แล้วเหมือนรุ่นพี่อย่าง Roomba โดยการเซ็ตง่าย ๆ เพียงปุ่มเดียว

หลายคนอาจจะคุ้นหน้าตาของมันอยู่บ้าง เนื่องจากมันคล้าย ๆ กับหุ่นยนต์ชื่อ Mint ที่ iRobot ได้มาจากการซื้อกิจการ Evolution Robotics ในปี 2012 และถูกรีแบรนด์เป็นหุ่นของบริษัทเองชื่อ Braava ปัจจุบันมีจำหน่าย 3 รุ่นคือ Braava 320, Braava 380t, และ Braava Jet โดย Braava Jet มีราคาเปิดตัวเท่ากับสมัยที่เป็น Mint คือ $200 ซึ่งใช้โมเดลการขายคล้ายกันคือ สมัยนั้น ผูกกับแผ่นถูพื้นใช้แล้วทิ้งของ Swiffer Jet ทั้งยังถูกกว่ารุ่นล่าสุดก่อนหน้าอย่าง Braava 380t ที่ราคา $300 งานนี้รอตัวแทนจำหน่ายนำเข้าเลยว่าจะราคาเท่าไหร่ในบ้านเรา

ที่มา iRobot

LINE it!