Sophia หุ่นยนต์ที่แสดงออกทางหน้าตาและพูดจาโต้ตอบได้เหมือนมนุษย์

sophia

ทุกคนอาจจะเคยเห็นหุ่นยนต์แอนดรอยด์หน้าตาเหมือนคนที่ค่อย ๆ หันหน้า ขยับปากพูดแบบช้า ๆ มาก่อน แต่ไม่ใช่หุ่นยนต์ Sophia ตัวนี้แน่ เพราะนอกจากจะขยับศีรษะและแสดงสีหน้าได้เร็วใกล้เคียงกับธรรมชาติของคนมากแล้ว Sophia ยังขยับปากตรงกับคำพูดและโต้ตอบกับมนุษย์ได้อย่างแนบเนียนมากด้วย

ตอนนี้ในโลกเรามีสองทีมใหญ่ ๆ ที่วิจัยหุ่นยนต์เหมือนมนุษย์ลักษณะนี้อยู่ คือ  Hiroshi Ishiguro Laboratories ที่สร้าง Geminoid โดยศาสตราจารย์ Hiroshi Ishiguro เคยมาบรรยายวิชาการ (Human, Android and Media และ Interactive Robots as New Information Media) พร้อมนำหุ่นยนต์ Geminoid-F มาจัดแสดงละครที่เมืองไทยแล้วด้วยและอีกหนึ่งทีมคือ Hanson Robotics ที่ทำหุ่นยนต์ Sophia ในข่าวนี้

geminoid
หุ่นยนต์ Geminoid จาก Hiroshi Ishiguro Laboratories

Dr. David Hanson เป็นผู้นำทีมวิศวกรและนักออกแบบสร้าง Sophia ขึ้น หุ่นยนต์ตัวนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Audrey Hepburn และภรรยาของ Hanson เริ่มใช้งานครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 เมษายน ค.ศ. 2015 ผิวหนังของ Sophia ทำจากซิลิโคนที่จดสิทธิบัตรแล้ว เวลาพูดคุย สามารถแสดงสีหน้าได้ถึง 62 รูปแบบ ข้างในนัยน์ตามีกล้องซ่อนอยู่ สามารถกรอกลูกตาไปมาได้ สบตากับคนที่กำลังพูดคุยด้วยได้ ระบุได้ว่าคนที่คุยด้วยเป็นใคร ใช้เทคโนโลยีของ Google Chrome voice recognition ในการฟังเสียง และเครื่องมืออื่น ๆ ในการประมวลผลเสียงพูดโต้ตอบกลับไป นอกจากนี้ Hanson กำลังทำงานร่วมกับ IBM และ Intel เพื่อพยายามที่รวมเทคโนโลยีที่แต่ละทีมมีเข้าด้วยกัน

Hanson บอกว่า “เป้าหมายของเราคือ จะทำให้ Sophia มีความสามารถ มีความรู้สึกนึกคิดเหมือนมนุษย์ เราออกแบบหุ่นยนต์นี้มาเพื่องานด้านสุขภาพ การรักษา การศึกษา และการบริการลูกค้า” ขณะที่หุ่นยนต์ Geminoid ของ Ishiguro ทำมาเพื่องานต้อนรับแขกในโรงแรม เป็นไกด์นำชมพิพิธภัณฑ์ และเป็นติวเตอร์สอนภาษา Hanson กล่าวถึงหุ่นยนต์ในอนาคตด้วยว่า “วันหนึ่งหุ่นยนต์จะเหมือนกับคนจนแทบแยกไม่ออก หุ่นยนต์เดิน เล่น สอน ช่วยเหลือ และสร้างสัมพันธ์กับผู้คนได้”

ทาง Hanson เองมีแผนที่จะประกาศราคาและจำนวนที่จะวางขายของหุ่นยนต์ลักษณะนี้ภายในสิ้นปี

ชมวิดีโอที่สำนักข่าว CNBC สัมภาษณ์ Sophia ได้ข้างล่างนี้ ช่วงสุดท้าย พิธีกรถามว่า Sophia จะทำร้ายมนุษย์มั้ย Sophia ตอบว่าอะไร ไปฟังดูครับ

ภาพและที่มา CNBC

LINE it!