โดรน CRUCANS จอดซุ่มอยู่ใต้น้ำแล้วทะยานขึ้นฟ้าเมื่อต้องการ

cracuns-1

ก่อนหน้านี้ไม่นาน เมื่อเดือนมกราคม มีโดรนชื่อ Loon Copter ที่บินขึ้นจากพื้นดินเป็นหลักแต่สามารถบินลงไปในน้ำได้ ทีมจากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ห้องปฏิบัติการ Applied Physics Laboratory (APL) ได้ทำสิ่งที่แตกต่างออกไป นั่นคือ โดรนที่อยู่ใต้น้ำเป็นหลัก แต่สามารถบินขึ้นสู่ผิวน้ำ และสูงขึ้นไปบนฟ้าได้

โดรนตัวนี้มีชื่อว่า CRACUNS ย่อมาจาก Corrosion Resistant Aerial Covert Unmanned Nautical System สังเกตดี ๆ ชื่อนี้ออกจะคล้ายกับปีศาจทะเลตนหนึ่งที่ชื่อ Kraken

วิธีการใช้งานคือ นำไปวางไว้นิ่ง ๆ ใต้ ณ ฐานใต้น้ำ (ได้ที่ระดับความลึกหลายร้อยฟุต) นับวันรอเวลาที่จะถูกใช้งาน บินขึ้นมาเหนือผิวน้ำ จากการทดลองที่ผ่านมา CRACUNS สามารถทำงานได้ปกติดีหลังจากจมอยู่ใต้น้ำเค็มนานกว่าสองเดือน แต่สิ่งที่โดรนตัวนี้ยังไม่มีคือ มันไม่สามารถบินกลับไปฐานที่อยู่เดิมใต้น้ำได้ อย่างไรก็ตาม ทีมงานกำลังพัฒนาฟังก์ชันการทำงานนี้อยู่

cracuns-2

มาดูกันที่ตัวโครงสร้าง แทนที่จะใช้โลหะที่มีน้ำหนักมากและแพงเพื่อความคงทน (ไม่หักง่าย) แต่ตัว CRACUNS กลับทำจากวัสดุที่พิมพ์จากเครื่องพิมพ์สามมิติ ส่วนที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์อยู่ในกล่องกันน้ำ ขณะที่มอเตอร์เป็นของที่มีขายในท้องตลาด มีเคลือบกันการกัดกร่อน (protective coating) โดยรวมแล้วต้นทุนการผลิตถือว่าไม่แพง ดังนั้น จึงเหมาะที่จะเอาโดรนตัวนี้ไปใช้ในงานที่มีความเสี่ยงสูง เสี่ยงที่จะ “หาย” ได้ง่าย ๆ ได้

ที่มาและภาพ gizmag

LINE it!