nuTonomy เตรียมปล่อยกองแท๊กซี่ไร้คนขับบริการที่สิงคโปร์

MIT-Nutonomy

nuTonomy บริษัทสปินออฟจาก MIT มี Emilio Frazzoli เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง เตรียมปล่อยกองรถแท๊กซี่ไร้คนขับกว่า 1,000 คันให้บริการที่สิงคโปร์ ซึ่งจะช่วยลดการแออัดของจราจร ลดมลพิษ และทำให้ผู้คนเดินทางอย่างสะดวกสบายในราคาประหยัด

Frazzoli มีประวัติการทำงานเกี่ยวกับระบบยานพาหนะไร้คนขับมานาน เคยพัฒนาอัลกอริทึมสำหรับประสานงานฝูงอากาศยานไร้นักบินของกองทัพสหรัฐฯ เข้าร่วมกันแข่งขันรถยนต์ไร้คนขับ DARPA Grand Challenge ในปี พ.ศ. 2549 และเริ่มดำเนินโครงการร่วมกับสิงคโปร์ (Singapore-MIT Alliance for Research and Technology – SMART) ในการพัฒนายานยนต์ในเมืองสำหรับอนาคตในปี พ.ศ. 2552

nuTonomy ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2556 แรกเริ่มเดิมทีเน้นเป็นผู้ให้คำปรึกษาด้านการพัฒนารถไร้คนขับ เคยพัฒนาระบบจอดรถอัตโนมัติให้ Jaguar Land Rover ทำให้มีรายได้พอให้เพิ่มพนักงานขึ้นมาเป็น 25 คน และมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้ผลิตรถยนต์ ก่อนที่จะพลิกผันหันมาเป็นผู้ให้บริการแท๊กซี่ไร้คนขับเมื่อปีที่แล้ว

ฝูงแท๊กซี่ไร้คนขับจะทำให้ผู้ใช้สะดวกสบายเหมือนมีรถของตัวเอง แต่ร่วมและแบ่งปันกันใช้เหมือนบริการขนส่งสาธารณะ ทำให้ทุกคนเข้าถึงได้ในราคาประหยัด และยิ่งจะประหยัดกว่าขนส่งสาธารณะปกติ เพราะไม่ต้องจ่ายเงินจ้างคนขับ ฝูงแท๊กซี่จะวิ่งให้บริการในเส้นทางที่ดีที่สุดสำหรับการรับและส่งผู้โดยสารเพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการจราจรคับคั่ง จากการคำนวณพบว่าฝูงรถแท๊กซี่ไร้คนขับที่วางแผนเส้นทางอย่างดี เพียง 300,000 คันก็สามารถให้บริการในสิงคโปร์ได้โดยผู้ใช้รอรถไม่เกิน 15 นาที เมื่อเทียบกับรถแท๊กซี่ที่มีคนขับ จะต้องใช้ถึง 780,000 คัน นอกจากนี้รถที่ใช้ยังเป็นรถไฟฟ้า ทำให้ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การแบ่งปันกันใช้รถไฟฟ้าทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องลงทุนซื้อรถไฟฟ้าเอง ไม่ต้องกังวลเรื่องการหาที่ชาร์จไฟ

มีผู้ตั้งข้อสงสัยว่ารถไร้คนขับจะทำให้พนักงานขับรถสาธารณะตกงานหรือไม่ Frazzoli ตอบว่าที่สิงคโปร์ประสบปัญหาขาดแคลนคนขับรถสาธารณะ สิงคโปร์มีประชากรเพิ่มขึ้น 30% ใน 20 ปี การขุดรถไฟใต้ดินเพิ่มเรื่อย ๆ ไม่สามารถตอบโจทย์ได้ และการซึ้อรถบัสและหาคนมาขับก็ไม่ใช่คำตอบเช่นกัน

ปล. ในภาพทีมงาน nuTonomy ผู้หญิงด้านหน้า และผู้ชายด้านหลังทางขวาสุด เป็นนักพัฒนาคนไทยด้วยนะ 🙂

ภาพและที่มา MIT News

LINE it!