แอปถอยไป ยุคของผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์กำลังมา

chat-bot

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสมาร์ตโฟนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนจำนวนมากไปแล้ว และที่มาคู่กับสมาร์ตโฟนก็คือแอปที่ติดตั้งเพื่อใช้งานต่าง ๆ ในแอปจำนวนมากมีแอปกลุ่มหนึ่งที่มีการเติบโตของการใช้งานสูงมากนั่นคือแอปสำหรับแชท นั่นทำให้นักพัฒนาทั้งหลายพยายามเพิ่มความสามารถให้กับแอปแชท แอปแชทจากหลายค่ายเริ่มมีผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์มาให้บริการ เช่น จองโต๊ะอาหาร จองโรงแรม เป็นต้น นี่เองที่กำลังจะเปลี่ยนวิธีที่เราใช้งานสมาร์ตโฟน และจะเข้ามาปฏิวัติวงการแอปและสมาร์ตโฟนครั้งใหญ่

แอปที่เราใช้งานกันบนสมาร์ทโฟนมีทั้งที่เป็นแอปใช้งาน เช่น แต่งรูป เปิดเว็บ และแอปที่เป็นตัวกลางในการติดต่อกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น ซื้อตั๋วภาพยนต์ จองโรงแรม แอปในกลุ่มนี้ก็ทำตัวคล้ายกับ call center เวลาเราโทรไปใช้บริการจากหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งก็มีหลายคนไม่สะดวก ไม่เป็นธรรมชาติ ติดต่อไม่ได้ดั่งใจ และอยากจะสื่อสารกับผู้ให้บริการที่เป็นมนุษย์มากกว่า

ด้วยลักษณะการใช้งานสมาร์ทโฟนที่มีการแชทมากขึ้น ผนวกกับเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์และการประมวลผลภาษาแบบธรรมชาติ (NLP – Natural Language Processing) พัฒนาขึ้นไปมาก นักพัฒนาจำนวนมากจึงพยายามผนวกผู้ช่วยอัจฉริยะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของระบบแชท ผู้ใช้สามารถสื่อสารด้วยภาษาปกติ (เช่น ผมกำลังหาร้านอาหารอิตาลีสำหรับมื้อเย็น) จากนั้นผู้ช่วยจะติดต่อไปยังหุ่นยนต์ (bot) ของผู้ให้บริการอื่น ๆ (เช่น ร้านอาหาร โรงแรม โรงภาพยนต์) เพื่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูล ส่งคำสั่ง ซื้อ-ขาย ต่อไป

แอปสื่อสารและแชทจากหลากหลายค่ายเริ่มผนวกผู้ช่วยอัจฉริยะนี้เข้ามาในระบบแล้ว และเริ่มผันตัวไปเป็น messaging platform เปิดช่องทางให้ผู้ให้บริการอื่นพัฒนาบอทเข้ามาเชื่อมต่อกับระบบแชทของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Telegram, Skype, LINE, Kik ฯลฯ ในอนาคตแอปจำนวนมากอาจถูกแทนที่ด้วยแอปแชทและบอทเหล่านี้ เพราะสามารถสื่อสารได้อย่างเป็นธรรมชาติ และไม่ต้องติดตั้งแอปอะไรเพิ่มเติม

ปัญญาประดิษฐ์เริ่มโอบล้อมเข้ามาใกล้ชิดกับกิจวัตรประจำวันเรามากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว

ภาพ Blognone – รอคอยกันมานาน LINE เปิด API ให้ร้านค้าเชื่อมต่อแอพได้ แชทได้ และกำลังจะมีบ็อต!

ที่มา

LINE it!