Kinema Systems ระบบหุ่นยนต์ที่หยิบกล่องมั่ว ๆ บนพาเลทได้

kinema-systems

หุ่นยนต์ถูกใช้มากในงานเคลื่อนย้ายสิ่งของ (material handling) ในโรงงานและคลังสินค้า แต่มีงานอย่างหนึ่งที่ดูง่ายสำหรับมนุษย์แต่ยากสำหรับหุ่นยนต์ คือการหยิบกล่องหลากหลายรูปแบบที่จัดเรียงกันแน่นบนพาเลทออกมา แต่ Kinema Systems สตาร์ตอัปจากแคลิฟอร์เนียมีระบบที่แก้ปัญหานี้มาเสนอ

การหยิบกล่องที่เรียงเป็นรูปแบบที่รู้ล่วงหน้านั้นไม่ยาก หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่กำหนดไว้ล่วงหน้าได้ แต่ถ้ากล่องเรียงตัวกันมั่ว สิ่งที่ยากสำหรับหุ่นยนต์คือวิเคราะห์ให้ได้ว่ากล่องไหนอยู่ตรง และจะหยิบอย่างไร

Kinema Systems ก่อตั้งโดย Chitta และ Dave Hershberger นักวิจัยด้านหุ่นยนต์ที่เคยทำงานที่ Willow Garage และ SRI International ตัว Chitta เองและทีมของเขาพัฒนาองค์ประกอบจำนวนมากที่เกี่ยวกับการวางแผนการเคลื่อนไหวของแขนหุ่นยนต์ใน ROS

ระบบที่ Kinema Systems นำเสนอเป็นระบบที่ใช้งานง่าย เพียงแค่ติดตั้งระบบการมองภาพ กำหนดว่าพาเลทจะอยู่ตรงไหน จะหยิบกล่องไปวางที่ไหน แล้วสอนให้ระบบรู้จักกล่องจำนวนหนึ่ง จากนั้นระบบจะเริ่มหยิบกล่องแล้วค่อย ๆ เรียนรู้เพิ่มเติมเอง

ความท้าทายของระบบคือ เมื่อพาเลทมาในตอนแรกจะมีกล่องเต็มแน่นไปหมด กล่องแรกที่จะหยิบนั้นยากที่สุด เพราะแยกแยะได้ยากว่ากล่องอยู่ตรงไหน ซึ่ง Kinema บอกว่าวิธีที่ระบบนี้ทำนั้นเป็นความลับ เมื่อกล่องแรกถูกหยิบไปแล้ว ก็จะวิเคราะห์ตำแหน่งและขอบเขตของกล่องต่อ ๆ ไปได้ง่ายขึ้น

ก่อนหน้านี้ก็ Industrial Perception Inc. (ที่โดน Google ซื้อไป) พยายามแก้ปัญหานี้ แต่ทาง Kinema บอกว่า ถ้าสังเกตดี ๆ วิดีโอที่ Industrial Perception สาธิตนั้น กล่องจะมีระยะห่างจากกันเล็กน้อย นั่นทำให้ตรวจจับตำแหน่งกล่องได้ง่าย แต่ในการขนส่งสินค้าจริงนั้น กล่องจะถูกจัดเรียงมาอย่างแน่น

ภาพและที่มา IEEE Spectrum

LINE it!