ขบวนรถบรรทุกไร้คนขับจาก 6 บริษัทวิ่งข้ามประเทศในยุโรป

Platooning. Södertälje, Sweden Photo: Dan Boman 2013

6 ค่ายรถในยุโรป ได้แก่ Scania, Daimler, Volvo, IVECO, MAN และ DAF สาธิตขบวนรถบรรทุกไร้คนขับวิ่งข้ามประเทศในยุโรปมารวมกันในงานประชุม European Truck Platooning Challenge Conference ที่เมืองรอตเทอร์ดาม ประเทศเนเธอร์แลนด์

รถที่ไร้คนขับโดยสิ้นเชิงเป็นเป้าหมายสูงสุดของการพัฒนารถไร้คนขับ แต่ก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้น แนวคิดหนึ่งสำหรับเทคโนโลยีไร้คนขับคือ ขบวนรถไร้คนขับ (platooning, road train) คือ การใช้คนขับรถนำขบวน และรถคันอื่น ๆ ที่ตามมาในขบวนเป็นรถไร้คนขับ การขับเป็นขบวนจะช่วยลดแรงต้านอากาศที่กระทำต่อรถแต่ละคัน ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้ถึงประมาณ 10% นอกจากนี้ยังช่วยลดจำนวนคนขับรถที่ต้องใช้ทั้งหมดลงด้วย

การจะทำขบวนรถไร้คนขับได้ รถแต่ละคันจะต้องสื่อสารกันได้ เพื่อให้รถคันหน้า ๆ ส่งข้อมูลมาบอกรถคันหลัง ๆ ได้ว่าจะเร่ง จะเบรกเมื่อใด รถคันหลัง ๆ จะได้ปฏิบัติตามได้ถูกต้อง รถบรรทุกแต่ละคันจากทั้ง 6 ค่ายสื่อสารกันผ่าน WiFi-P จาก NXP ที่พัฒนาสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์โดยเฉพาะ

เทคโนโลยีขบวนรถไร้คนขับนี้เหมาะกับการวิ่งบนถนนหลวง (highway) ที่การจราจรไม่พลุกพล่านและซับซ้อน มากกว่าการใช้งานในเมือง ขบวนรถไร้คนขับนี้วิ่งแบบอัตโนมัติได้ครอบคลุมถึงกว่า 98% ของระยะทางทั้งหมด แต่ยังคงต้องอาศัยผู้ขับขี่ที่เป็นมนุษย์ในกรณีพิเศษบางกรณี

ใน European Truck Platooning Challenge นี้แต่ละค่ายจะส่งรถบรรทุก 2 – 3 คันเข้าร่วม (คันแรกมีคนขับ คันหลังวิ่งตามอัตโนมัติ) เส้นทางในการวิ่งครั้งนี้ Scania วิ่งไกลสุดถึงกว่า 2,000 กิโลเมตร เริ่มจากทางเมืองสต๊อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ผ่านเดนมาร์ก เยอรมนี แล้วเข้าเมืองรอตเทอร์ดาม Volvo เริ่มจากเมืองกอเทนเบิร์ก ประเทศสวีเดน ผ่านประเทศเดียวกัน Daimler เริ่มจากเมืองชตุทท์การ์ท MAN เริ่มจากเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี IVECO เริ่มจากเมืองบรัสเซลส์ และ DAF จากเมืองเวสเตอร์โล ประเทศเบลเยี่ยม

european-truck-platooning-challenge-map

วิดีโอจาก MAN

วิดีโอจาก Volvo

วิดีโอจาก DAF

ในงานประชุมยังมีการวางวิสัยทัศน์สำหรับการพัฒนาและใช้งานขบวนรถไร้คนขับในอนาคตอีกด้วย

ภาพและที่มา Robohub และ European Truck Platooning

LINE it!