Site icon ThaiRobotics

ขบวนรถบรรทุกไร้คนขับจาก 6 บริษัทวิ่งข้ามประเทศในยุโรป

Platooning. Södertälje, Sweden Photo: Dan Boman 2013

6 ค่ายรถในยุโรป ได้แก่ Scania, Daimler, Volvo, IVECO, MAN และ DAF สาธิตขบวนรถบรรทุกไร้คนขับวิ่งข้ามประเทศในยุโรปมารวมกันในงานประชุม European Truck Platooning Challenge Conference ที่เมืองรอตเทอร์ดาม ประเทศเนเธอร์แลนด์

รถที่ไร้คนขับโดยสิ้นเชิงเป็นเป้าหมายสูงสุดของการพัฒนารถไร้คนขับ แต่ก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้น แนวคิดหนึ่งสำหรับเทคโนโลยีไร้คนขับคือ ขบวนรถไร้คนขับ (platooning, road train) คือ การใช้คนขับรถนำขบวน และรถคันอื่น ๆ ที่ตามมาในขบวนเป็นรถไร้คนขับ การขับเป็นขบวนจะช่วยลดแรงต้านอากาศที่กระทำต่อรถแต่ละคัน ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้ถึงประมาณ 10% นอกจากนี้ยังช่วยลดจำนวนคนขับรถที่ต้องใช้ทั้งหมดลงด้วย

การจะทำขบวนรถไร้คนขับได้ รถแต่ละคันจะต้องสื่อสารกันได้ เพื่อให้รถคันหน้า ๆ ส่งข้อมูลมาบอกรถคันหลัง ๆ ได้ว่าจะเร่ง จะเบรกเมื่อใด รถคันหลัง ๆ จะได้ปฏิบัติตามได้ถูกต้อง รถบรรทุกแต่ละคันจากทั้ง 6 ค่ายสื่อสารกันผ่าน WiFi-P จาก NXP ที่พัฒนาสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์โดยเฉพาะ

เทคโนโลยีขบวนรถไร้คนขับนี้เหมาะกับการวิ่งบนถนนหลวง (highway) ที่การจราจรไม่พลุกพล่านและซับซ้อน มากกว่าการใช้งานในเมือง ขบวนรถไร้คนขับนี้วิ่งแบบอัตโนมัติได้ครอบคลุมถึงกว่า 98% ของระยะทางทั้งหมด แต่ยังคงต้องอาศัยผู้ขับขี่ที่เป็นมนุษย์ในกรณีพิเศษบางกรณี

ใน European Truck Platooning Challenge นี้แต่ละค่ายจะส่งรถบรรทุก 2 – 3 คันเข้าร่วม (คันแรกมีคนขับ คันหลังวิ่งตามอัตโนมัติ) เส้นทางในการวิ่งครั้งนี้ Scania วิ่งไกลสุดถึงกว่า 2,000 กิโลเมตร เริ่มจากทางเมืองสต๊อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ผ่านเดนมาร์ก เยอรมนี แล้วเข้าเมืองรอตเทอร์ดาม Volvo เริ่มจากเมืองกอเทนเบิร์ก ประเทศสวีเดน ผ่านประเทศเดียวกัน Daimler เริ่มจากเมืองชตุทท์การ์ท MAN เริ่มจากเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี IVECO เริ่มจากเมืองบรัสเซลส์ และ DAF จากเมืองเวสเตอร์โล ประเทศเบลเยี่ยม

วิดีโอจาก MAN

วิดีโอจาก Volvo

วิดีโอจาก DAF

ในงานประชุมยังมีการวางวิสัยทัศน์สำหรับการพัฒนาและใช้งานขบวนรถไร้คนขับในอนาคตอีกด้วย

ภาพและที่มา Robohub และ European Truck Platooning

Exit mobile version