EMIEW รุ่นใหม่จาก Hitachi เตรียมช่วยเหลือนักท่องเที่ยวหลงทาง

emiew-3

EMIEW เป็นหุ่นยนต์บริการ (service robot) จาก Hitachi เจ้า EMIEW รุ่นที่ 2 สามารถเคลื่อนที่ในอาคารที่ทำแผนที่ไว้ล่วงหน้าได้ เคลื่อนที่ในที่ที่มีผู้คนพลุกพล่านได้ ชะลอความเร็วในการเคลื่อนที่ผ่านโค้งเพื่อควบคุมการทรงตัวไม่ให้ล้ม สำหรับความสามารถใหม่ของ EMIEW 3 จะเน้นไปที่การทำงานร่วมกับมนุษย์อย่างปลอดภัยและการให้บริการที่ต้องใช้ความสามารถในการสื่อสารขั้นสูง ความสามารถเด่น ๆ ใน EMIEW 3 ได้แก่

  • การประมวลผลขั้นสูง เช่น เสียง ภาพ ภาษา จะถูกส่งไปประมวลผลภายนอกหุ่นยนต์ ทำให้ประมวลผลข้อมูลที่ยาก ๆ ได้ เช่น เสียงพูดในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงรบกวน นอกจากนี้ยังสามารถนำข้อมูลจากอุปกรณ์ภายนอกอื่น ๆ มาประมวลผลร่วมได้ เช่น สามารถติดตามการเคลื่อนที่ของคนผ่านทางกล้องวงจรปิด
  • หุ่นยนต์หลายตัวถูกประสานงานจากศูนย์กลางการควบคุมเดียวกัน ทำให้หุ่นยนต์หลายตัวสามารถช่วยเหลืองานกันได้ สามารถส่งต่องานจากหุ่นยนต์ตัวหนึ่งไปยังอีกตัวได้ หรือถ้ามีหุ่นยนต์ตัวใดเสียหาย หุ่นยนต์อีกตัวก็สามารถมารับหน้าที่ต่อได้ (ดูได้ในวิดีโอสาธิตตอนท้าย)
  • การเคลื่อนไหวที่ดีขึ้น สามารถลุกเองได้ถ้าล้ม

ในส่วนรูปลักษณ์ภายนอก ถ้ามองผิวเผินจะคล้ายเดิม แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือล้อที่ขา จากเดิมที่มีล้อละขา เปลี่ยนเป็นล้อขับเคลื่อน 1 ล้อและล้อเป็น (caster) 1 ล้อ เพื่อให้ทรงตัวได้ง่ายขึ้น และยังมีการปรับเปลี่ยนงานออกแบบตรงหน้าอกและมือจับเล็กน้อย

emiew-2-and-3

มาดูการสาธิตการให้บริการของ EMIEW 3 กัน

ภาพและที่มา IEEE Spectrum

LINE it!