เอาอีก! จีนกว้านซื้อบริษัทหุ่นยนต์จากทั่วโลกเพิ่ม

ไม่นานหลังจากข่าว บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าจีนเสนอซื้อ KUKA 5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ล่าสุดกลุ่มทุนจากจีน Agic Capital เข้าซื้อบริษัท Gimatic บริษัทผลิตมือจับหุ่นยนต์จากอิตาลีราว 112-169 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากการรายงานของ The Financial Times ปีที่ผ่านมาบริษัทในอิตาลีเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งในการเข้าซื้อของบริษัทจีนโดยดีลนี้นับเป็นดีลที่เก้าของปีนี้

Gimatic นั้นผลิตส่วนปลายแขนหุ่นยนต์ (end effector) ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1985 และมีอัตราเติบโต 20% ต่อปีในช่วงสามปีให้หลังมานี้จากตลาดในยุโรปและเอเชีย ส่วน Agic นั้นก่อตั้งโดยอดีตนายธนาคาร Deutsche Bank ชื่อ Henry Cai โดยเน้นอย่างยิ่งในสิ่งที่บริษัทเรียกว่าการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4

ก่อนหน้านี้เอง Agic รวมกับกลุ่ม ChemChina และ บริษัทเงินทุน Guoxin International Investment Corp เพื่อเข้าซื้อ KraussMaffei Automation บริษัทบูรณาการด้านหุ่นยนต์อุตสาหรรมจากเยอรมนี ด้วยเงินถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยดีลนี้ถือว่าเป็นดีลภายนอกประเทศที่ใหญ่ที่สุดระหว่างจีนกับเยอรมนีเลยทีเดียว

นอกจากกลุ่มทุน Agic แล้วยังมี Wanfeng Technology ที่เข้าซื้อ Paslin บริษัทบูรณาการด้านหุ่นยนต์เชื่อมจากมิชิแกนไปด้วยเงินราว 302 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนตัว Wanfeng เองนั้นเป็นบริษัทที่เติบโตมาจากการผลิตล้อรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ โดยมีรายรับราว 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ตามรายงานของ FT ระบุไว้ว่า Mirae Asset Management  ระบุว่าอัตราการเติบโตของตลาดหุ่นยนต์ในประเทศจีนนั้นทำให้หุ่นยนต์ 1 ตัวสามารถเข้าไปแทนแรงงานจีน 4-5 คน และนั่นจะทำให้แรงงานจีนตกงานมากกว่า 1 ล้านคน โดยหุ่นยนต์อาจเข้าไปแทนที่แรงงานราว 3.5 ล้านคนในอีก 5 ปีข้างหน้า

ที่มา Robohub, CHINADAILY, The Robot Report

LINE it!