OBI แขนกลช่วยตัก+ป้อนอาหารผู้พิการ

obi-feeding-robot-7

Obi เป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกของบริษัท Desin หน้าตาออกแนวเครื่องใช้ไฟฟ้าสมัยใหม่ภายในครัว Obi จะเข้ามาช่วยให้ผู้พิการด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง โรคสมองพิการ โรคปลอกหุ้มประสาทอักเสบ โรคพาร์คินสัน และผู้ที่ได้บาดเจ็บทางสมองหรือไขสันหลังได้มีชีวิตที่ดีขึ้น

หน้าที่หลักของ Obi คือ ป้อนอาหารให้กับผู้พิการ วิธีการใช้งานนั้นง่ายมาก มีปุ่มควบคุมเพียงแค่ 2 ปุ่ม คือ ปุ่มเลือกอาหาร เลือกวนไปเรื่อย ๆ ครบ 4 ตัวเลือก (ถาดอาหารมี 4 หลุม) และปุ่มป้อนอาหาร ที่เมื่อกดแล้วหุ่นยนต์จะตักอาหารจากถาดไปป้อนให้กับผู้พิการ

obi-feeding-robot-1

แล้วคนป่วย/ผู้พิการที่กดปุ่มเองไม่ได้จะควบคุม Obi อย่างไร? นอกจากการควบคุมโดยการกดปุ่มแล้ว ยังมีตัวเลือกแป้นควบคุมที่เท้า และ หมอนที่รับคำสั่งควบคุมด้วยการโยกศีรษะ การขยับแก้ม และการขยับริมฝีปากได้ด้วย (ขายแยกต่างหากเป็นอุปกรณ์เสริม)

อีกคำถามหนึ่งคือ Obi จะรู้ได้อย่างไรว่าตำแหน่งปากของผู้พิการอยู่ตรงไหน จะได้ป้อนอาหารได้ถูกตำแหน่ง คำตอบคือ Obi มีโหมด “TEACH” รับการสอนจากมนุษย์ ผู้ที่ดูแลผู้ป่วยสามารถตั้งค่าตำแหน่งป้อนอาหารให้กับผู้ป่วยได้ใหม่ทุกครั้งตามต้องการ นอกจากนี้ Obi ยังมาพร้อมกับระบบตรวจจับว่าระหว่างที่ป้อนอาหาร มีมือคนหรือสิ่งแปลกปลอมมาขัดขวางการตักอาหารไปป้อนให้ผู้พิการด้วยหรือไม่ ในส่วนของแบตเตอรี่ ชาร์จไฟ 1 ครั้ง ทำงานได้ 2-4 ชั่วโมง

Obi เปิดตัวมาที่ราคาประมาณ 157,000 บาท ไม่รวมอุปกรณ์เสริม

ที่มาและภาพ New Atlas

LINE it!