BratWurst Bot หุ่นยนต์พ่อครัวปิ้งไส้กรอกแจกแขกในงานเลี้ยง

bratwurst-bot-7

BratWurst Bot หุ่นยนต์ปิ้งไส้กรอกเยอรมัน เป็นผลงานของสถาบันวิจัยไม่แสวงหากำไร Forschungszentrum Informatik (FZI) ประจำเมือง Karlesruhe ประเทศเยอรมนี เปิดตัวครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 7 กรกฏาคม ที่ผ่านมาในงานเลี้ยงสำคัญในกรุงเบอร์ลิน (ชื่องาน Stallwächterparty ครั้งที่ 53) เพื่อต้องการที่จะแสดงให้เห็นว่าหุ่นยนต์แบบนี้ไม่ได้สร้างยากอีกต่อไปและสามารถทำงานบริการได้จริง

BratWurst Bot ใช้แขนกล Universal Robots UR-10 เป็นโครงสร้างหลัก ร่วมกับมือจับ (gripper) Schunk PG-70 กับที่คีบไส้กรอกอันง่าย ๆ หาซื้อได้ทั่วไป ใช้กล้อง RGB 2 ตัว ร่วมกับ segmentation algorithm และ background subtraction ไว้ตรวจเช็คสีของไส้กรอกว่าสุกแล้วหรือยัง ในขณะเดียวกันแอปพลิเคชัน BratWurstManager ที่เป็น ROS-based ใช้ dynamic scheduling และ pre-programmed trajectories ในการจัดคิวปิ้งไส้กรอกและคอยเติมไส้กรอกให้เต็มเตาตลอดเวลา

ที่ตัวหุ่นยนต์มีแท็บเล็ตเครื่องหนึ่งเอามาจับใส่หมวก เติมหนวด ทำหน้าตลก ๆ ไว้ที่ตัวหุ่นยนต์ให้คนที่มารอคิวยืนมองไม่เบื่อ ผู้ที่มาร่วมงานเลี้ยงสามารถสั่งงาน BratWurst Bot ผ่านทางแท็บเล็ตที่มีแอปพลิเคชัน ROS-based web รันอยู่

งานนี้ BratWurst Bot ปิ้งไส้กรอกไปแล้ว 200 กว่าอัน ผลการประเมินความสามารถอยู่ที่ “ค่อนข้างดี”

ที่มาและภาพ New Atlas

LINE it!