Toyota พร้อมวางขายหุ่นยนต์เพื่อน Kirobo mini อย่างเป็นทางการ

kirobo-mini

หลังจากพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อนคู่ใจมานานกว่าทศวรรษ จากแนวคิดตั้งต้นที่ตั้งใจจะให้เป็นเพื่อนกับคนตอนอยู่ในรถยนต์ เพราะเคยวิจัยมาแล้วว่าตลอดชีวิตของคนญี่ปุ่นใช้เวลา 4.3 ปีอยู่ในรถยนต์ ตอนนี้โตโยต้าพร้อมแล้วที่จะเปิดตัวจริงจังในงาน CREATEC ที่กรุงโตเกียว ในวันที่ 4-7 ตุลาคมนี้ และมีแผนจะวางขายหุ่นยนต์ Kirobo mini อย่างเป็นทางการในช่วงต้นปีหน้า โดยไม่ได้ตั้งเป้าให้ใช้เฉพาะในรถยนต์อีกต่อไป แต่ให้ใช้ได้ทุกที่ วันที่ Kirobo mini วางขาย อาจจะเป็นวันสำคัญในการก้าวสู่ศตวรรษของหุ่นยนต์สำหรับผู้บริโภครายย่อย (consumer robot) เลยก็เป็นได้

Kirobo mini มีขนาดลำตัวสูง 10 เซนติเมตร หนัก 183 กรัม (ถ้านึกไม่ออก ลองเปรียบเทียบกับ iPhone 6S ที่เบากว่าหน่อย หนักอยู่ที่ประมาณ 143 กรัม) ชาร์จแบตเตอรี่หนึ่งครั้งทำงานได้ 2.5 ชั่วโมง ต่อกับมือถือผ่านบลูทูธ หุ่นยนต์มีความฉลาดในตัว กล่าวคือ เข้าใจเสียง เข้าใจอารมณ์ จดจำในหน้าของผู้ใช้ได้ แล้วโต้ตอบกลับไปด้วยปัญญาประดิษฐ์ที่ชาญฉลาด เช่น แสดงความตื่นเต้นเมื่อคุณชนะอะไรมา ปลอบใจเมื่อคุณแพ้ และพูดโต้ตอบให้เข้ากับอารมณ์อื่น ๆ อีกมากมาย ราคาขายของ Kirobo mini คือ 400 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 14,000 บาท บวกกับค่าบริการรายเดือนอีกเดือนละ 105 บาท

มีหลายผลงานวิจัยที่ระบุผลออกมาซ้ำ ๆ กันว่า หุ่นยนต์เพื่อนสามารถที่ให้เจ้าของรู้สึกดีขึ้นได้จริงและได้กลายมาเป็นเพื่อนที่ดีในภายหลัง นี่ถือเป็นอีกหนึ่งข้อเท็จจริงที่สนับสนุนว่าหุ่นยนต์ชนิดนี้มีอนาคต น่าจะไปรอดและขายดีในอนาคต

ที่มาและภาพ – NEW ATLAS

 

LINE it!