Google เปิด SLAM ไลบราลี่เป็นโอเพนซอร์สเรียบร้อยแล้ว

google-cartographer

ในปี ค.ศ. 2014 Google เคยเปิดตัว Google Cartographer อุปกรณ์สร้างแผนที่ที่บรรจุในเป้สะพายหลัง เพียงให้คนที่สะพายเป้นั้นเดินวนไปเรื่อย ๆ ในอาคาร อุปกรณ์นั้นก็จะสร้างแผนที่ออกมาได้ทันที (ดูวิดีโอด้านล่างเพื่อให้เกิดจินตนาการ) เทคโนโลยีที่ใช้ทำแผนที่นี้เรียกว่า SLAM (Simultaneous localization and mapping) เชื่อว่าหลาย ๆ คนในวงการหุ่นยนต์คงคุ้นเคยกับศัพท์เทคนิคนี้ดี  วันนี้ Google ได้ปล่อยโค้ด 2D และ 3D SLAM เป็นโอเพนซอร์สเรียบร้อยแล้ว

SLAM ถูกวางให้เป็นส่วนพื้นฐานของหุ่นยนต์มาตั้งแต่ยุคแรก ๆ จนถึงวันนี้ หุ่นยนต์ที่เห็นกันคุ้นตา ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่น โดรน รถยนต์ไร้คนขับ ต่างก็มี SLAM ฝังอยู่ด้านในทั้งนั้น อัลกอริธึมของ SLAM นั้นรับข้อมูลมาจากเซนเซอร์ที่สามารถระบุระยะทางได้หลาย ๆ ชนิด อาทิเช่น LIDAR อัลตราโซนิก หรือกล้องเข้ามา แล้วประมวลผลเพื่อสร้างแผนที่ สำหรับ Google Cartographer นั้น จะเน้นข้อมูลจาก LIDAR เป็นหลัก และตัวซอฟต์แวร์ถูกผนวกเข้ากับ ROS (Robot Operating System) ให้เรียบร้อย พร้อมใช้กับแพลตฟอร์มหุ่นยนต์อย่าง Toyota Human Support Robot (HSR), TurtleBots, PR2, และ Revo LDS

นาย James Kuffner ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายเทคนิคของ Toyota Research Institute กล่าวในงาน RoboBusiness 2016 ไว้ว่า Gooogle Cartographer จะเป็นเป็นซอฟต์แวร์มาตรฐานสำหรับทำแผนที่ในการแข่งขันหุ่นยนต์รายการ  RoboCup ในเดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ. 2017  ณ เมือง Nagoya ประเทศญี่ปุ่น มีตัวอย่างผลการใช้ Google Cartographer กับหุ่นยนต์ HSR รับชมได้ที่วิดีโอท้ายข่าวครับ ส่วนใครสนใจลองนำโค้ดไปพัฒนา ตามต่อได้ที่ GitHub: Cartographer ครับ

ที่มาและภาพ – Robotics Trends, Google Open Source blog

 

LINE it!