White House ออกรายงานเตรียมความพร้อมสู่ยุค AI และแผนพัฒนา AI แห่งชาติ

preparing_for_the_future_of_ai

คณะทำงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำสำนักประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา (Executive Office of the President, National Science and Technology Council) ได้ออกรายงาน Preparing for the Future of Artificial Intelligence ว่าด้วยสถานะของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ การใช้งาน โอกาส ข้อควรคำนึงถึง และความท้าทายในยุคที่ปัญญาประดิษฐ์มีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ National Artificial Intelligence Research and Development Strategic Plan แผนวิจัยและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ระดับชาติอีกด้วย

Preparing for the Future of Artificial Intelligence ยาว 58 หน้า มีกล่าวถึงการนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้พัฒนาสังคม ปรับปรุงกระบวนการทำงานของรัฐ การปรับเปลี่ยนกฎหมายเพื่อรองรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ การวางแผนให้มั่นใจว่า AI จะถูกใช้งานอย่างปลอดภัย การพัฒนาแรงงานให้อยู่ได้ในยุคของ AI และคำแนะนำทิ้งท้ายรายงาน เช่น หน่วยงานรัฐควรเปิดเผยข้อมูลเพื่อให้ AI นำไปใช้ประโยชน์ได้ สถาบันการศึกษาควรบรรจุประเด็นด้านจริยธรรม ความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวในหลักสูตรที่เกี่ยวกับ AI ด้วย เป็นต้น

National Artificial Intelligence Research and Development Strategic Plan กล่าวถึงแผนเชิงกลยุทธ์ในการวิจัยและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ 7 แผน เช่น การพัฒนากระบวนการความร่วมมือระหว่างมนุษย์และปัญญาประดิษฐ์ ความปลอดภัยของระบบปัญญาประดิษฐ์ การวัดและประเมินผลปัญญาประดิษฐ์ด้วยมาตรฐานต่าง ๆ เป็นต้น

ที่มา WHITE HOUSE

LINE it!