BALLU หุ่นยนต์ humanoid ไม่มีวันล้ม กระโดดลงจากตึก 4 ชั้นได้

ballu

นักวิจัยจาก RoMeLa (Robotics & Mechanism Laboratory) ที่ UCLA นำโดย Dennis Hong ได้พัฒนาหุ่นยนต์ BALLU ซึ่งย่อมาจาก Buoyancy Assisted Lightweight Legged Unit (หุ่นยนต์ของ Dennis Hong แต่ละตัวไม่ธรรมดาเลย ทั้งกลไก ความสามารถ และชื่อ) เป็นหุ่นยนต์ humanoid ที่ครึ่งบนเป็นบอลลูนบรรจุฮีเลียม ทำให้มีแรงช่วยยกตัวขึ้นตลอดเวลา จึงทำให้ไม่ล้ม

BALLU ไม่ได้เบากว่าอากาศ จึงไม่ลอย เพียงแค่มีแรงลอยตัวจากฮีเลียมช่วยยกตัวขึ้นเท่านั้น ยังต้องอาศัยแรงจากขาในการรับน้ำหนักตัวเอง ขาแต่ละข้างมีน้ำหนักเบา เคลื่อนที่ได้ 1 องศาอิสระ โดยมีมอเตอร์อยู่ที่เท้าและส่งกำลังผ่านสายเคเบิล อุปกรณ์ควบคุมและแบตเตอรี่อยู่ที่เท้า ทำให้น้ำหนักทั้งหมดแทบจะอยู่ติดพื้น จึงมีเสถียรภาพมาก BALLU สามารถเดิน หมุนตัว กระโดด หรือแม้กระทั่งเดินบนผิวน้ำได้

ถึงแม้ BALLU จะไม่สามารถถูกนำไปใช้ทำงานหนักได้ แต่ก็ยังสามารถนำไปประยุกต์ได้กับหลายงาน เช่น ป้ายแสดงข้อมูลเคลื่อนที่ได้ จุดเด่นมากของ BALLU คือ น้ำหนักเบา ราคาถูก และปลอดภัยเมื่อต้องทำงานใกล้มนุษย์ แต่ข้อจำกัดของ BALLU คือทำงานในที่ลมแรงไม่ได้ ในอนาคตทีมงานมีแผนที่จะพัฒนาเพิ่มเติม เช่น เพิ่มเป็น 4 ขา  ติดตั้งเครื่องฉายภาพ ปรับปรุงระบบควบคุมให้เคลื่อนที่ได้ดีขึ้น

BALLU ถูกนำเสนอหัวข้อ Feasibility Study of A Novel Robotic System BALLU: Buoyancy Assisted Lightweight Legged Unit ที่การประชุมวิชาการ 2016 IEEE International Conference on Humanoid Robots

ภาพและที่มา IEEE Spectrum

LINE it!