Boeing เข้าซื้อกิจการ Liquid Robotics เรียบร้อยแล้ว

Liquid Robotics เป็นบริษัทที่สร้างหุ่นยนต์ชนิดหนึ่งล่องไปในทะเลเก็บข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลเสียงจากปลาวาฬ ข้อมูลสภาพอากาศในทะเล (ข่าวเก่า 2011, ข่าวเก่า 2012) ข้อมูลตรวจจับตำแหน่งเรือรบในท้องทะเล เริ่มก่อตั้งในปี ค.ศ. 2007 เติบโตอย่างรวดเร็วจนมีพนักงานราว 100 คนทำงานกันอยู่ในโซนที่เป็นอ่าวของรัฐแคลิฟอร์เนียและฮาวาย ระดมทุน 6 รอบ ได้รับเงินทุนไปกว่า 81 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และตอนนี้จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Boeing’s Autonomous Systems for Defense, Space & Security division (แผนกที่ทำงานด้านระบบอัตโนมัติเพื่อการทหาร อวกาศ และความปลอดภัยของโบอิ้ง)

Wave Glider หุ่นยนต์ที่เป็นสินค้าหลักของ Liquid Robotics ออกปฏิบัติการในมหาสมุทรมาแล้วมากกว่า 1.2 ล้านไมล์ทะเลในลักษณะความร่วมมือกับบริษัทต่าง ๆ เช่น กับบริษัทโบอิ้งและกองทัพเรืออังกฤษ ใช้ acoustic sensor ตรวจจับเรือดำน้ำ เก็บข้อมูลสภาพอากาศปัจจุบัน และเพื่อการพยากรณ์อากาศ, ร่วมกับ Schlumberger ในงานบริการตรวจวัดค่าต่าง ๆ ใต้ทะเลให้กับแท่นขุดเจาะแก๊สและน้ำมัน

Liquid Robotics ถือเป็นบริษัทด้านหุ่นยนต์บริษัทที่สองในปีนี้ที่ถูกบริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ถือครองเทคโนโลยีด้านการทหารซื้อไป โดยบริษัทแรกคือ Bluefin Robotics ถูกซื้อโดย General Dynamics Mission Systems เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ต้นปีที่ผ่านมา สำหรับบริษัทหุ่นยนต์ที่น่าสนใจอื่น ๆ ที่ถูกซื้อกิจการในปีที่ผ่าน ๆ มา ได้แก่ Amazon ซื้อ Kiva Systems (2012),  Teradyne ซื้อ Universal Robots (2015), Midea ซื้อ KUKA  (2016),  Auris Surgical ซื้อ Hansen Robotics (2016)

ที่มาและภาพ Robohub

LINE it!