21 ทีมเตรียมสำรวจมหาสมุทรลึก 2,000 เมตร ชิง Shell Ocean Discovery XPRIZE

21 ทีมจาก 25 ประเทศ ได้รับการคัดเลือกเข้าสู่รอบ semi-final ของ Shell Ocean Discovery XPRIZE การแข่งขันพัฒนาเทคโนโลยีการสำรวจพื้นมหาสมุทรอัตโนมัติ เพื่อชิงรางวัลกว่า 7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  การแข่งขันจริงรอบแรกปลายปีนี้ ทีมจะต้องสำรวจพื้นมหาสมุทรลึก 2,000 เมตรเพื่อทำแผนที่ร่องน้ำความละเอียดสูง ถ่ายภาพ และบ่งชี้จุดต่าง ๆ ที่มีความน่าสนใจในเชิงโบราณคดี ชีวภาพ และภูมิศาสตร์

XPRIZE เป็นการแข่งขันเพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดดในเทคโนโลยีต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ก็มี Ansari XPRIZE แข่งขันการส่งยานอวกาศโดยเอกชน ที่กำลังแข่งขันอยู่ก็มี Google Lunar XPRIZE แข่งขันส่งยานสำรวจดวงจันทร์โดยเอกชน แต่ท้องมหาสมุทรซึ่งอยู่บนโลกนี้กลับถูกสำรวจน้อยกว่าอวกาศเสียอีก Shell จึงร่วมกับ XPRIZE จัด Shell Ocean Discovery XPRIZE เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีสำรวจทะเลลึก

ภารกิจที่ผู้ร่วมพิชิต Shell Ocean Discovery XPRIZE จะต้องทำคือ

  • ทำแผนที่ร่องน้ำสามมิติความละเอียดสูง
  • ถ่ายภาพ
  • บ่งชี้จุดต่าง ๆ ที่มีความน่าสนใจในเชิงโบราณคดี ชีวภาพ และภูมิศาสตร์
  • โบนัส – ติดตามสัญญาณทางเคมีหรือชีวภาพไปถึงยังต้นกำเนิด

โดยระบบจะต้องทำงานอัตโนมัติให้ได้มากที่สุด และมีเวลาจำกัด ในรอบแรกที่จะแข่งปลายปีนี้ ทีมจะมีเวลา 16 ชั่วโมง เพื่อสำรวจพื้นมหาสมุทรลึก 2,000 เมตร (ในรอบถัดไปจะต้องสำรวจลึก 4,000 เมตร) โดยจะต้องทำแผนที่สามมิติความละเอียดสูง (ความละเอียด 5 เมตรในแนวราบ 0.5 เมตรแนวดิ่ง) ครอบคลุมพื้นที่อย่างน้อย 20% จาก 500 ตารางกิโลเมตร ถ่ายภาพจุดที่มีความน่าสนใจในเชิงโบราณคดี ชีวภาพ และภูมิศาสตร์ 5 จุด ซึ่งเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีที่มีใช้แพร่หลายในปัจจุบันจะต้องใช้เวลาหลายวันถึงกว่าสัปดาห์ในการสำรวจพื้นที่ 500 ตารางกิโลเมตร และค่าใช้จ่ายกว่าวันละ 60,000 เหรียญสหรัฐฯ (2 ล้านบาทต่อวัน)

เป็นการแข่งขันที่น่าติดตามมากว่าเทคโนโลยีที่ผู้เข้าแข่งขันพัฒนาขึ้นมา จะล้ำหน้าขนาดไหน สร้างความก้าวหน้าในวงการสำรวจทะเลลึกได้มากขนาดไหน

ปล. มีทีม NOSTRADAMUS จากไทยส่งเข้าร่วมด้วย นำทีมโดยคุณบุญทุ่ม ชนะพันธ์ จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย แต่ไม่ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบนี้

ภาพและที่มา Robohub และ Shell Ocean Discovery XZRIZE

LINE it!