มาแล้ว! รถบินได้จาก Kitty Hawk สตาร์ตอัปของ Larry Page และ Sebastian Thrun

Cimeron Morrissey บนรถบินได้ต้นแบบของ Kitty Hawk Photo เครดิต: Davis Elen

Kitty Hawk เป็นสตาร์ตอัปเพื่อสร้างรถยนต์บินได้ที่ผู้ก่อตั้งกูเกิลอย่าง Larry Page นั้นลงเงินลงทุนถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  โดยได้คีย์แมนอย่าง Sebastian Thrun เจ้าพ่อรถยนต์อัตโนมัติมาเป็น CEO ตอนนี้ได้เผยโฉมรถยนต์บินได้ต้นแบบของตนเองแล้ว โดยใช้ชื่อเรียบง่ายว่า Kitty Hawk Flyer

รถต้นแบบนั้นดูเหมือนเป็นจักรยานยนต์บินได้ ขึ้นไปนั่งได้โดยเอนตัวไปด้านหน้าเหมือนจักรยานยนต์ ควบคุมโดยใช้อุปกรณ์ควบคุมที่เหมือนกับจอยสติกคล้ายกับเล่นเกม สามารถเคลื่อนที่ขึ้นลงในแนวดิ่งเหมือนเฮลิคอปเตอร์ แต่ที่ไม่เหมือนกันคือ Flyer นั้นใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด 8 ตัว ทำให้การเรียนรู้ที่จะขี่มันนั้นง่ายมาก โดยทีม Kitty Hawk บอกว่าเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้นก็ขี่เป็นแล้ว

Flyer เป็นยานบินขนาดเล็กมาก จนกระทั่งว่าไม่จำเป็นต้องใช้ใบอนุญาตเพื่อการขับขี่จาก FAA  ส่วนนอกสหรัฐฯ นั้น Kitty Hawk ยังไม่มีแผนที่จะส่งเครื่องออกไปแต่อย่างใด บริษัทยังไม่บอกถึงราคาขาย แต่จูงใจให้นักบินจ่ายค่าสมาชิก 100 เหรียญสหรัฐฯ ต่อสามปีเพื่อที่จะไปอยู่ในลิสต์รอเรียกเพื่อทดสอบบินบนเครื่องบินจำลองและสามารถเข้างานอีเวนต์ของบริษัท นอกจากนั้นสมาชิกยังได้ส่วนลด 2000 เหรียญสหรัฐฯ เมื่อรถจริง ๆ ออกจำหน่ายอีกด้วย

จริง ๆ แล้วตัว Page เองยังลงทุนกับสตาร์ตอัปอีกเจ้าคือ Zee Aero ซึ่ง Zee Aero และ Kitty Hawk นั้นแชร์ที่ทำงานที่เดียวกันที่ Google’s Mountain View  และ Zee Aero เองก็เป็นส่วนหนึ่งของเจ้าตัวต้นแบบนี้ด้วย

ที่มา VergeBusiness Insider, Morrissey’s Medium และ Silicon Valley Business Journals

LINE it!