บอทจาก OpenAI ชนะเซียนเกม DOTA และทำไมเกมแบบนี้ถึงท้าทาย

ปัญญาประดิษฐ์จาก OpenAI สามารถเอาชนะ Dendi เซียนเกม DOTA ได้ภายใน 10 นาทีในเกมแรก ในเกมที่ 2 Dendi ยอมแพ้ และขอไม่เล่นต่อในเกมที่ 3 ในการแข่งขันตัวอย่างในงาน The International DOTA 2 Championships

OpenAI เป็นองค์กรไม่หวังผลกำไรที่ส่งเสริมการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ (มี Elon Musk เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง) มีผลงานด้านปัญญาประดิษฐ์หลายชิ้น และล่าสุดก็สามารถเอาชนะผู้เล่นมืออาชีพที่เป็นมนุษย์ในการแข่งขัน DOTA แบบผู้เล่น 1 ต่อ 1

DOTA เป็นเกมที่ผู้เล่นบังคับตัวละครที่มีความสามารถแตกต่างกันไปในแต่ละตัว เพื่อต่อสู้กับคู่ต่อสู้ และสามารถเพิ่มความสามารถของตัวละครได้ ความท้าทายของ DOTA เหนือการแข่งขันอื่น ๆ ที่ปัญญาประดิษฐ์เคยแข่งกับมนุษย์มา ไม่ว่าจะเป็นหมากรุก หรือโกะ คือ ในเกมกระดานนั้น ผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่ายสามารถเห็นภาพรวมของเกมทั้งหมด มีหมากอยู่ตรงไหนบ้าง มีตาเดินอย่างไรได้บ้าง ในขณะที่ผู้เล่น DOTA จะเห็นความเคลื่อนไหวของเกมแค่บริเวณรอบ ๆ ตัวละครที่ตัวเองบังคับเท่านั้น การที่ไม่เห็นความเคลื่อนไหวทั้งหมดในเกมทำให้ปัญญาประดิษฐ์ต้องคาดการณ์ความเคลื่อนไหวของคู่ต่อสู้ด้วย

ผู้พัฒนา DOTA บอทจาก OpenAI มีแผนที่จะพัฒนาต่อให้สามารถแข่งขันแบบ 5 ต่อ 5 (แต่ละทีมมีผู้เล่น 5 ผู้เล่น) ให้ได้ และในที่สุดจะพัฒนาให้ปัญญาประดิษฐ์สามารถเล่นร่วมทีมกับมนุษย์ในการแข่งขันแบบ 5 ต่อ 5 ได้

ทั้งนี้ไม่ได้มีเพียง OpenAI เท่านั้นที่พยายามแก้โจทย์ลักษณะนี้ DeepMind เองก็มีแผนที่จะพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่เล่นเกม StarCraft เกมวางแผนการรบ (RTS – Real-time Strategy) ที่มีความท้าทายในส่วนที่ไม่สามารถรับรู้สถานการณ์ทั้งหมดของเกมได้เช่นเดียวกับ DOTA และล่าสุดได้ร่วมกับ Blizzard ผู้พัฒนาเกม StarCraft ในการออก API มา

ภาพ Quartz
ที่มา Business Insider

LINE it!