Site icon ThaiRobotics

Beam telepresence จาก Suitable Technologies

บริษัท Suitable Technologies บริษัทที่แตกออกมาจากบริษัท Willow Garage (ผู้พัฒนา ROS, หุ่นยนต์บริการ PR2, หุ่นยนต์ telepresence Texai) เปิดตัวระบบหุ่นยนต์ telepresence ใหม่ ชื่อ Beam Remote Presence System (RPS) ซึ่งประกอบไปด้วย

ซ้าย – Beam Client, ขวา – Beam Dock

ราคาของ Beam อยู่ที่เกือบ 5 แสนบาท ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับเจ้าอื่น ๆ เช่น QB Anybot อยูที่ 3 แสนบาท Double Robotics อยู่ที่ 78,000 บาท โฆษกบริษัท Suitable Technologies กล่าวว่า จุดเด่นของ Beam อยู่ที่ความสามารถในการติดต่อเครือข่ายไร้สายได้อย่างราบรื่น ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการใช้งานระบบ telepresence ระบบ telepresence อื่น ๆ สามารถรักษาการติดต่อได้ประมาณ 70-80% ของเวลาการใช้งาน นั่นไม่เพียงพอสำหรับผู้ใช้งานระดับองค์กร ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของบริษัท

Hizook เว็บไซต์ข่าวหุ่นยนต์ได้ออกมาวิจารณ์ว่าการใช้ชื่อ Beam นั้นไม่เหมาะสม เพราะ BEAM เป็นชื่อหุ่นยนต์ประเภทหนึ่ง ที่ใช้วงจรไฟฟ้าอย่างง่ายเพื่อเลียนแบบพฤติกรรมของระบบประสาท ชื่อนี้ถูกใช้และรู้จักกันอย่างกว้างขวางอยู่แล้ว ไม่ควรนำมาเป็นชื่อทางการค้า ความคิดเห็นส่วนตัวผมคิดว่า Suitable Technologies อาจได้แรงบันดาลใจในการใช้ชื่อ Beam จากภาพยนต์วิทยาศาสตร์เรื่อง Star Trek ก็ได้ ในภาพยนต์จะมีเครื่องย้ายมวลสาร (teleportation) ไว้เคลื่อนย้ายลูกเรือลงไปสำรวจดาวเคราะห์หรือสถานที่ต่าง ๆ วิศวกรผู้ควบคุมเครื่องนี้ชื่อ Scotty เวลาลูกเรือจะย้ายจากดาวเคราะห์ขึ้นมาบนยานอวกาศก็จะพูดว่า “Beam me up, Scotty” ซึ่งเป็นคำพูดที่เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายเช่นกัน Suitable Technologies อาจหมายถึงว่า การใช้ระบบ telepresence ก็คล้าย ๆ กับการ teleport ตัวเองไปยังอีกที่หนึ่งก็ได้

ที่มา IEEE Spectrum Automaton และ Hizook
ภาพจาก Suitable TechnologiesBenjamin Kanarek blog

Exit mobile version