Site icon ThaiRobotics

ตะลุยดูหุ่นยนต์แดนปลาดิบ ตอนที่ 2 : มิไรคัง

ความเดิมจากตอนที่แล้วที่ได้พาไปตะลุยร้านหุ่นยนต์ย่านอะกิบะฮะระ คราวนี้เราไปต่อกันที่ มิไรคัง (Miraikan) หรือชื่อเต็ม ๆ คือ National Museum of Emerging Science and Innovation เป็นพิพิธภัณฑ์แสดงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม ที่เกิดขึ้นใหม่ (ต่างจากพิพิธภัณฑ์อื่น ๆ ที่แสดงของเก่า) มิไรคังตั้งอยู่บนเกาะโอะไดบะ สามารถเดินทางไปได้ด้วยรถไฟสาย Rinkai หรือรถบัสรางสาย Yurikamome (อธิบายลำบาก มันเป็นรถบัสต่อกันเป็นขบวนเหมือนรถไฟ วิ่งบนทางเฉพาะของมัน) ภายในพิพิธภัณฑ์ เรียกได้ว่าจัดเต็มด้านเนื้อหาสาระทางวิทยาศาสตร์มากสำหรับผู้ที่สนใจด้านสาระ ในขณะเดียวกัน เด็ก ๆ ก็สามารถสนุกไปกับนิทรรศการต่าง ๆ เพื่อเรียนรู้นู่นนิด นี่หน่อยได้ ประมาณว่าเด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดีเลยทีเดียว

มิไรคัง

มิไรคังมีจัดทั้งนิทรรศการถาวรและนิทรรศการหมุนเวียน แต่มี 2 อย่างที่เรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์ที่ใครมาต้องมาดู ได้แก่ Geo-Cosmos เป็นทรงกลมขนาดใหญ่ที่ติดตั้งจอ LED ไว้จำนวนมากเพื่อแสดงแผนที่โลก สภาพลมฟ้าอากาศบนโลก หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่มีหน่วยงานไหนอยากนำมาร่วมแสดง เป็นจอภาพทรงกลมที่ใหญ่อันแรกของโลกเลยทีเดียว

Geo-Cosmos

อย่างที่สองนั้น เป็นอะไรอย่างอื่นไม่ได้นอกจากหุ่นยนต์ ไม่งั้นจะพามาดูรึ ! หุ่นยนต์ตัวนั้นคือ ASIMO นั่นเอง มีการจัดแสดงเป็นรอบ ๆ โชคดีที่ไปถึงได้ไม่นานก็ได้เวลาแสดงพอดี การแสดงนั้นก็จะมีการบรรยายความสามารถและพัฒนาการของ ASIMO จากนั้นก็แสดงการเดิน วิ่ง เตะบอล เต้น เด็ก ๆ (และผู้ใหญ่) ที่มุงดูกัน ตื่นเต้นกันใหญ่

ASIMO พร้อมผู้ชมมากมาย

รอบ ๆ เวทีแสดง ASIMO ก็มีแสดงวิวัฒนาการของหุ่นยนต์ และนิทรรศการของหุ่นยนต์อื่น ๆ เช่น Sony Aibo น้องหมาหุ่นยนต์, Paro หุ่นยนต์สำหรับการบำบัด, หุ่นยนต์แบบ swarm, Halluc II หุ่นยนต์ที่ใช้ล้อและขาร่วมกันในการเคลื่อนที่, หุ่นยนต์นาโน, หุ่นยนต์ที่ใช้แมลงควบคุมกลไกหุ่นยนต์อีกที, แขนหุ่นยนต์ ให้ผู้เข้าชมลองควบคุมได้, มือหุ่นยนต์ความเร็วสูง จาก Ishikawa Oku Lab แสดงการจับลูกบอลที่ถูกยิงมาด้วยความเร็วสูง แต่เสียดาย ระบบมีปัญหา เจ้าหน้าที่กำลังซ่อมบำรุงอยู่, InterRobot หุ่นยนต์แนว ๆ telepresence ที่จะคอยพยักหน้าให้เวลาฟังผู้อื่นพูด ทำให้ผู้พูดรู้สึกว่าผู้ฟังกำลังฟังอย่างตั้งใจ

วิวัฒนาการของหุ่นยนต์
น้องหมา Sony Aibo
หุ่นยนต์แบบ swarm
น้องพะโล้ก็มี
Halluc II
หุ่นยนต์นาโน
การผสมผสานการทำงานของแมลงและหุ่นยนต์
แขนหุ่นยนต์
มือหุ่นยนต์ความเร็วสูง
InterRobot

นอกจากพื้นที่ที่จัดแสดงหุ่นยนต์แล้ว ในนิทรรศการอื่นก็ยังมีหุ่นยนต์เข้าไปเกี่ยวข้อง เช่น นิทรรศการเกี่ยวกับการแพทย์ มีการนำหุ่นยนต์ผ่าตัดมาให้ทดลองควบคุมดู นิทรรศการเกี่ยวกับ interactive media มีการนำเสนอระบบหุ่นยนต์ที่คอยผลัดกันหมุนเวียนเข้ามาเป็นพื้น ให้เราสามารถเดินเล่นต่อไปเรื่อย ๆ ได้ แม้ว่าเราจะมีที่แคบ นอกจากนี้ยังมี UNI-CUB จาก Honda ยานพาหนะส่วนตัวล้ำยุค มาแสดงอีกด้วย ลองขอเจ้าหน้าที่ขี่แล้วแต่ไม่ให้ เสียใจ …

หุ่นยนต์ผ่าตัด
หุุ่นยนต์พื้น ทำให้เดินเล่นในที่แคบได้เรื่อย ๆ
UNI-CUB จาก Honda

ที่นำเสนอมานี้มีแค่ที่เกี่ยวกับหุ่นยนต์นะครับ ยังมีอีกหลายอย่างให้ดูนอกเหนือจากหุ่นยนต์อีก ดูจนเหนื่อยเลยละครับ พอออกจากมิไรคังเดินมาข้าง ๆ ก็จะเจอ AIST (National Institute of Advanced Industrial Science and Technology) อารมณ์น่าจะคล้าย ๆ กับสวทช. (สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, NSDTA National Science and Technology Development Agency) บ้านเรา แต่ล้ำยุคกว่า มีโปสเตอร์ของ HRP-4C อยู่ด้านหน้าเลย

AIST

ก่อนจะจากโอะไดบะไป ก็ไปแวะอีกไฮไลท์หนึ่งบนเกาะ นั่นก็คือ Gundam ขนาดเท่าจริง

Gundam ขนาดเท่าจริง
แผนที่โอะไดบะ

จบไปอีกตอนสำหรับตะลุยดูหุ่นยนต์แดนปลาดิบ ยังไม่จบเท่านี้นะครับ รอติดตามตอนต่อไปด้วยนะครับ

Exit mobile version