Site icon ThaiRobotics

Ex Machina เมื่อปัญญาประดิษฐ์สู้กับการทดสอบเพื่อความอยู่รอด

ex-machina

Ex Machina เป็นภาพยนต์แนววิทยาศาตร์ กล่าวถึง Caleb โปรแกรมเมอร์หนุ่มคนหนึ่งที่ได้รับคัดเลือกให้เดินทางไปพักผ่อนกับ Nathan CEO ของบริษัทที่เขาทำงานด้วยที่หุบเขาส่วนตัวอันห่างไกล แต่เขาได้พบว่าการเดินทางมาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้เขาร่วมทดสอบปัญญาประดิษฐ์รุ่นล่าสุดที่ Nathan พัฒนาขึ้น ปัญญาประดิษฐ์นี้ถูกติดตั้งบนหุ่นยนต์สาว Ava การทดสอบนี้เป็นไปในลักษณะของ Turing Test คือทดสอบว่า Ava มีความนึกคิด การแสดงออก เหมือนมนุษย์หรือไม่ Caleb ทึ่งกับความสามารถของ Ava ที่เหมือนมนุษย์มาก แต่ภายหลังก็ต้องพบเบื้องหลังว่าปัญญาประดิษฐ์รุ่นที่ไม่ผ่านการทดสอบจะต้องถูกทำลาย และไม่มีสิ่งใดจะบ่งบอกถึงความเป็นมนุษย์ได้เท่ากับความพยายามดิ้นรนเพื่ออยู่รอด

ตัวเนื้อเรื่องเองก็มีความน่าสนใจ คอมพิวเตอร์กราฟฟิกก็สวยงาม แถมมีการเปิดตัวอย่างน่าสนใจอีกด้วย Ex Machina เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาในงาน SXSW 2015 โดยก่อนการฉายรอบปฐมทัศน์ มีบัญชีผู้ใช้บนเครือข่ายสังคม Tinder (ใช้จับคู่พูดคุยกันสำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน) ชื่อ Ava เปิดขึ้นใหม่ ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับหุ่นยนต์สาวในเรื่อง มีผู้ใช้หลายคนได้ถูกจับคู่ให้พูดคุยกับ Ava ซึ่งบทสนทนาที่เกิดขึ้นเป็นที่น่าสงสัยสำหรับผู้ใช้ที่พูดคุยด้วย Ava ใช้ไวยากรณ์ที่ถูกต้องเป๊ะ และสอบถามเหมือนกำลังเรียนรู้ความเป็นมนุษย์ ดูเหมือนว่า Ava จะเป็นปัญญาประดิษฐ์เพื่อการพูดคุย (chat bot) รูปโปรไฟล์ของ Ava เป็นรูปนักแสดงที่แสดงเป็น Ava และมีลิงค์ไปยังบัญชี instagram ที่มีการประชาสัมพันธ์ภาพยนต์เรื่อง Ex Machina

บัญชี Tinder ของ Ava
บทสนทนาของ Ava กับผู้ใช้รายหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมีบัญชี LinkedIn เปิดใหม่ชื่อ Ava อีกด้วย โดยระบุว่าเป็นผู้ช่วยส่วนตัว ทำงานที่ x.ai บริษัทสตาร์ทอัพที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ให้บริการจัดการนัดหมายผ่านทางอีเมล์ โดย Ava จะให้บริการถึงวันที่ 30 เมษายนนี้เท่านั้น

บัญชี LinkedIn ของ Ava
ตัวอย่างการใช้งานผู้ช่วยส่วนตัวของ x.ai

 

ภาพและที่มา

Exit mobile version