Site icon ThaiRobotics

Furby สัตว์เลี้ยงไฮเทค

กำลังเป็นที่นิยมกันทีเดียวสำหรับ Furby หุ่นยนต์ของเล่นจอมซน สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักกับ Furby เราจะมาทำความรู้จักกับมันกัน

Furby เป็นหุ่นยนต์ของเล่น ตุ๊กตาหุ่นยนต์ สัตว์เลี้ยงไฮเทค แล้วแต่จะเรียก ขนาดประมาณวางบนฝ่ามือได้ สามารถกระพริบตา อ้าปาก ขยับหู ขยับตัว พูดได้ ฟังได้ รับรู้การสัมผัสได้ ความสามารถทางกายภาพทั้งหมดนี้จะไร้ความหมายในทันทีหากไม่มีปัญญาประดิษฐ์คอยควบคุมพฤติกรรมของมันให้สามารถเรียนรู้ และตอบโต้กับผู้เล่นได้

จริง ๆ แล้ว Furby รุ่นแรกเริ่มมีจำหน่ายมาตั้งแต่ปี  พ.ศ. 2541 มาแล้ว และกลายเป็นของเล่นที่ขายดีมาก ขายหมดสต๊อก มีการแย่งกันซื้อ มีการขายต่อในราคาสูงกว่าราคาขายถึง 3 เท่าหรือมากกว่านั้น จากนั้นก็มีการออกรุ่นปรับปรุงใหม่ในปี พ.ศ. 2548 และรุ่นล่าสุดในปี พ.ศ. 2555 แน่นอนว่าขายดีเป็นเทน้ำเทท่าทุกรุ่น และจัดว่าเป็นหุ่นยนต์ในบ้าน (domestic robot) ที่ขายดีที่สุดตัวหนึ่ง

Furby ใช้แบตเตอรี่ AA 4 ก้อนในการให้พลังงาน มีเซนเซอร์จำนวนมาก เช่น ไมโครโฟนเพื่อฟังเสียง เซนเซอร์วัดความเอียงเพื่อวัดว่าถูกเอียงหรือพลิกกลับหัวหรือไม่ เซนเซอร์สัมผัสตรวจสอบว่าถูกสัมผัสหรือไม่ เซนเซอร์แสงวัดความสว่างมืดของสภาพแวดล้อม เซนเซอร์สัมผัสที่ปากเพื่อตรวจว่ามีอะไรเข้าปากหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีเซนเซอร์วัดตำแหน่งของกลไกขยับเขยื่อนต่าง ๆ ของตา ปาก ลำตัว Furby ใช้มอเตอร์กระแสตรงในการขยับกลไกกระพริบตา ขยับปาก โยกตัว มีลำโพงเพื่อส่งเสียงพูด/ร้อง มีอินฟราเรดเพื่อใช้สื่อสารกันระหว่าง Furby 2 ตัว นอกจากนี้ ในรุ่นล่าสุดยังใช้จอ LCD ในการแสดงผลดวงตา แทนลูกตาพลาสติกในรุ่นก่อน และยังสามารถใช้แอพในสมาร์ตโฟนเพื่อเล่นกับมันได้อีกด้วย

เมื่อแกะกล่อง Furby ออกมา มันจะพูดได้แค่ภาษา Furbish (ภาษาของมันเอง ที่เราฟังไม่รู้เรื่องหรอก) และเมื่อมันโตขึ้น (เมื่อเวลาผ่านไป) มันก็จะพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น นอกจากนี้มันยังเรียนรู้และจดจำการเล่น ตอบโต้กับมันอีกด้วย ซึ่งพฤติกรรมการตอบโต้กับเจ้า Furby จะมีผลต่อพฤติกรรมการแสดงออกของมัน อาจทำให้มันสนุกสนาน หรือดุร้ายก็ได้

เนื่องจาก Furby มีเซนเซอร์และกลไกจำนวนมาก ในราคาไม่แพงนัก (60 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 1,800 บาท แต่นำเข้าไทยแล้วอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาท) Furby ตัวน้อย ๆ เหล่านี้จึงมักถูกนักประดิษฐ์ทั้งหลายกระทำชำเรา แฮกเจ้าตัวน้อยนี้เพื่อทำสิ่งต่าง ๆ มากมาย ลองค้นหาคำว่า ‘furby teardown’ หรือ ‘furby hack’ ดูก็ได้ จะเจอ Furby น้อยถูกชำแหละมากมาย

ภาพจาก Hasbro Shop
ที่มา Furby, Wikipedia, TechDOSE, The MakeShop Show

Exit mobile version