Site icon ThaiRobotics

Anki : Robotics startup บนเวที WWDC

ช่วงนี้คอสมาร์ตโฟนหลาย ๆ คนอาจจะประทับใจ หรือผิดหวังใน iOS7 ที่เปิดตัวไปในงาน Apple World Wide Developers Conferece (WWDC) แต่ในงานนี้ก็ยังมีเรื่องให้คอหุ่นยนต์ทั้งหลายได้ตื่นเต้นกันด้วย เมื่อทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล ได้แนะนำบริษัทก่อตั้งใหม่บริษัทหนึ่งซึ่งได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ใช้ประโยชน์ของ API ใน iOS บริษัทนั้นคือ Anki (แปลว่า เรียนรู้ด้วยหัวใจ) เป็นบริษัทด้านหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ ก่อตั้งโดยศิษย์เก่าจาก Robotics Institute, Carnegie Mellon University

ผลิตภัณฑ์แรกที่ Anki เปิดตัวบนเวที WWDC คือ Anki Drive เกมแข่งรถที่มีรถของเล่นที่จับต้องได้จริง (ไม่ใช่แค่เกมบนจอภาพ) วิ่งบนสนามแข่งพิเศษที่มีการพิมพ์ลายรหัสลงบนพื้นผิว (เข้าใจว่าเป็นแบบนี้) ตัวรถขับเคลื่อนด้วยล้อโดยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว มีแบตเตอรี่ มีกล้องไว้อ่านลายรหัสบนสนามเพื่อให้ทราบตำแหน่งและความเร็วของรถบนสนาม มี bluetooth เพื่อติดต่อกับอุปกรณ์ iOS และมีคอมพิวเตอร์เล็ก ๆ บนตัวรถด้วย สิ่งที่ทำให้ Anki Drive น่าสนใจคือ การนำเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้งานรถอัตโนมัติ (เช่น Google Car) มาใช้ควบคุมรถของเล่น ทำให้มันมีความสามารถในการวางแผนการเคลื่อนที่หลบหลีกรถคันอื่น ๆ หรือพยายามขัดขวางไม่ให้รถคันอื่นแซง ตอนนี้แอพ Anki Drive เปิดให้ดาวน์โหลดผ่านทาง App Store แล้ว ส่วนตัวรถจะวางขายประมาณช่วงฤดูใบไม้ร่วงของสหรัฐอเมริกา (ประมาณกันยายน – พฤศจิกายน) ในราคาประมาณ 6 พันบาท ระหว่างนี้ก็ดูวิดีโอสาธิต หรือดาวน์โหลดแอพมาเรียกน้ำย่อยก่อนแล้วกันนะครับ

Anki ยังปิดท้ายว่า ตัวเองเป็นบริษัทด้านหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ Anki Drive เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น! ต้องรอดูกันต่อไปว่า Anki จะมีผลงานอะไรออกมาอีก

ที่มา Carnegie Mellon University, Mashable และ Engadget
ภาพจาก Engadget

Exit mobile version