Anki : Robotics startup บนเวที WWDC

ช่วงนี้คอสมาร์ตโฟนหลาย ๆ คนอาจจะประทับใจ หรือผิดหวังใน iOS7 ที่เปิดตัวไปในงาน Apple World Wide Developers Conferece (WWDC) แต่ในงานนี้ก็ยังมีเรื่องให้คอหุ่นยนต์ทั้งหลายได้ตื่นเต้นกันด้วย เมื่อทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล ได้แนะนำบริษัทก่อตั้งใหม่บริษัทหนึ่งซึ่งได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ใช้ประโยชน์ของ API ใน iOS บริษัทนั้นคือ Anki (แปลว่า เรียนรู้ด้วยหัวใจ) เป็นบริษัทด้านหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ ก่อตั้งโดยศิษย์เก่าจาก Robotics Institute, Carnegie Mellon University

anki

ผลิตภัณฑ์แรกที่ Anki เปิดตัวบนเวที WWDC คือ Anki Drive เกมแข่งรถที่มีรถของเล่นที่จับต้องได้จริง (ไม่ใช่แค่เกมบนจอภาพ) วิ่งบนสนามแข่งพิเศษที่มีการพิมพ์ลายรหัสลงบนพื้นผิว (เข้าใจว่าเป็นแบบนี้) ตัวรถขับเคลื่อนด้วยล้อโดยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว มีแบตเตอรี่ มีกล้องไว้อ่านลายรหัสบนสนามเพื่อให้ทราบตำแหน่งและความเร็วของรถบนสนาม มี bluetooth เพื่อติดต่อกับอุปกรณ์ iOS และมีคอมพิวเตอร์เล็ก ๆ บนตัวรถด้วย สิ่งที่ทำให้ Anki Drive น่าสนใจคือ การนำเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้งานรถอัตโนมัติ (เช่น Google Car) มาใช้ควบคุมรถของเล่น ทำให้มันมีความสามารถในการวางแผนการเคลื่อนที่หลบหลีกรถคันอื่น ๆ หรือพยายามขัดขวางไม่ให้รถคันอื่นแซง ตอนนี้แอพ Anki Drive เปิดให้ดาวน์โหลดผ่านทาง App Store แล้ว ส่วนตัวรถจะวางขายประมาณช่วงฤดูใบไม้ร่วงของสหรัฐอเมริกา (ประมาณกันยายน – พฤศจิกายน) ในราคาประมาณ 6 พันบาท ระหว่างนี้ก็ดูวิดีโอสาธิต หรือดาวน์โหลดแอพมาเรียกน้ำย่อยก่อนแล้วกันนะครับ

Anki ยังปิดท้ายว่า ตัวเองเป็นบริษัทด้านหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ Anki Drive เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น! ต้องรอดูกันต่อไปว่า Anki จะมีผลงานอะไรออกมาอีก

ที่มา Carnegie Mellon University, Mashable และ Engadget
ภาพจาก Engadget

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...