Site icon ThaiRobotics

รู้จัก Demis Hassabis หัวหน้าทีมปัญญาประดิษฐ์เบื้องหลังชัยชนะของ AlphaGo

DemisHassabis

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าชัยชนะของ AlphaGo นั้นเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่จากทีม DeepMind ที่ถูกกูเกิลเข้าซื้อเมื่อสองปีที่แล้ว ไม่นานหลังทีม DeepMind สาธิตการใช้ AI เล่นเกม Space Invaders ชนิดมนุษย์ธรรมดาทำไม่ได้ โดย Larry Page CEO ของกูเกิลในเวลานั้น (ปัจจุบัน CEO คือ Sundar Pichai) ถึงกับออกปากว่านี่เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่ไม่ได้เห็นมานานแล้ว

Demis Hassabis สร้างบริษัท DeepMind ขึ้นในลอนดอน ซึ่งสุดท้ายแล้วสตาร์ตอัปนี้ถูกขายให้กับกูเกิลด้วยมูลค่าถึงสี่ร้อยล้านปอนด์ ซึ่งนับเป็นดีลใหญ่ที่สุดที่กูเกิลซื้อบริษัทในยุโรป แต่กว่าจะมาถึงจุดนั้นได้ Hassabis นับว่าผ่านยุทธจักรมาอย่างโชกโชนทีเดียว

Hassabis เกิดที่ลอนดอนในปี 1976 และฉายแววความเป็นอัจฉริยะด้านเกมกระดาน โดยเฉพาะหมากรุก พออายุได้ 13 ปีก็ได้ระดับเป็น chess master และเป็นอันดับที่สองของโลกในรุ่นอายุต่ำกว่า 14 ปี (โดยแพ้ให้กับ chess grandmaster จากฮังการีและนักเล่นหมากรุกหญิงที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์ Judit Polgár เท่านั้น) นอกจากนั้นยังจบการศึกษาระดับมัธยม A-Level ได้เร็วกว่ากำหนดสองปี

หลังจากเรียนจบ Hassabis ไม่ได้เข้ามหาวิทยาลัยเลยทันที เขาใช้เวลากับบริษัทเกมอังกฤษชื่อดังอย่าง Bullfrog Productions โดยทำงานกับนักสร้างเกมระดับตำนานอย่าง Peter Molyneux โดยเกมที่เขาสร้างผลงานไว้ตอนที่อยู่กับ Bullfrog นั่นก็คือเกมชื่อดัง อย่าง Syndicate และ Theme Park นั่นเอง โดยทำหน้าที่ดีไซน์เกมและลีดโปรแกรมมิ่ง

Theme Park ถือว่าเป็นเกมแนววางแผนสร้างสวนสนุกที่ดังมากในสมัยนั้น คว้ารางวัลต่าง ๆ มากมายอย่างเช่น Golden Joystick หลังจากเกมประสบความสำเร็จไม่นาน Hassabis ได้ออกมาจาก Bullfrog เพื่อเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยโดยเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ในสาขา Computer Science Tripos และได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่งจาก Queen’s College

หลังจากจบการศึกษาแล้ว Hassabis มาร่วมงานกับ Molyneux อีกครั้งที่บริษัทในตำนานอีกแห่งอย่าง Lionhead Studios และได้ร่วมทำเกมดังอย่าง Black & White แต่ทำงานได้ปีเดียว Demis ก็ออกจาก Lionhead มาเปิดบริษัทของตัวเองชื่อ Elixir Studios ทำเกมออกมาหลายเกม ซึ่งต่อมาได้ขายทรัพย์สินทางปัญญาของเกมเหล่านั้นและปิดบริษัทลงในปี 2005

หลังจากโลดโผนในวงการเกมอยู่พักใหญ่ Hassabis กลับมาเรียนปริญญาเอกด้าน Cognitive Neuroscience ที่ University College London (UCL) จนจบเมื่อปี 2009 โดยตีพิมพ์บทความสำคัญหลายเรื่องเกี่ยวกับความทรงจำและภาวะเสียความทรงจำ หลังจากเรียนจบ Hassabis ก็ยังทำงานวิจัยเกี่ยวกับประสาทวิทยาและปัญญาประดิษฐ์ที่ UCL อยู่อีกพักใหญ่

ในปี 2011 Hassabis ก็ออกจากวงการศึกษาอีกครั้ง เขากับ Shane Legg ที่พบกันที่ UCL ได้ตั้งบริษัทสตาร์ตอัปและนั่นก็คือบริษัทที่เรารู้จักกันในชื่อ DeepMind นั่นเอง

แม้ในตอนนี้หากเขามีเวลาว่าง เขาพยายามใช้เวลากับเกมกระดาน หมากรุก และโป๊กเกอร์
เขาคิดว่าเหมือนกับการเข้ายิมเพื่อลับกำลังสมองให้แหลมคมตลอดเวลา โดยเฉพาะโป๊กเกอร์ เขาถึงกับลงแข่ง World Series เพื่อที่จะเล่นกับมือดีที่สุด

และด้วยความที่ Hassabis นั้นมีคุณพ่อเป็นนักดนตรี ทำให้เขาชอบฟังดนตรีตามแบบคุณพ่อ ระหว่างทำงานนั้น Hassabis จะชอบเปิดเพลงที่มีกลองและเบสแบบ เพลงในอัลบัม Syro ของ Aphex Twin โดยเชื่อว่ากระตุ้นคลื่นเบต้าในสมองเพื่อเพิ่มสมาธิอีกด้วย

เรียบเรียงจาก
MIT Technology Review, The New York Times, The Guardian

Exit mobile version