ทีม Explorer จาก Carnegie Mellon และ Oregon State ชนะ DARPA ในยกแรก

สัปดาห์ที่ผ่านมามีการแข่งขัน DARPA Subterranean (SubT) ในสนามแรกที่เหมืองวิจัย NIOSH เมืองพิตส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดในสนามนี้ได้แก่ทีม Explorer จากมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอนและมหาวิทยาลัยออริกอนสเตต โดยได้คะแนนนำทีม CoSTAR และ ทีม CTU-CRAS เกือบ 2 เท่า

รูปคะแนนจาก Twitter ของ DARPA

โดยการแข่งขันจะมีทั้งหมดสามสนามคือ Tunnel Systems, Urban Underground, และ Cave Networks การแข่งขันรอบนี้เป็นการแข่งขันรอบแรกจากสามสนาม

DARPA SubT: Current technologies fail to provide rapid and actionable situational awareness of the diverse subterranean operating environment
รูปจาก DARPA

การแข่งรอบถัดไปเป็นสนาม Urban Circuit จะจัดในช่วงกุมภาพันธ์ 2020 หลังจากนั้นจะเป็น Cave Circuit ช่วงสิงหาคม 2020 และการแข่งขันรอบสุดท้ายที่จะจัดหลังจากนั้นอีก 1 ปีคือช่วงสิงหาคม 2021

การแข่งขัน SubT นี้เป็นการจำลองสถานการณ์เหตุฉุกเฉินที่ให้ทีมขนาดเล็กดำเนินการสำรวจสภาพแวดล้อมที่อยู่ใต้ดินที่ไม่รู้จัก (และยากต่อการระบุตำแหน่งด้วยดาวเทียม) โดยสภาพแวดล้อมนั้นอาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้สถานการณ์แย่ลงได้ตลอดเวลา และมีความเสี่ยงที่จะส่งมนุษย์เข้าไป

แต่ละทีมจะต้องสำรวจสภาพแวดล้อมนี้อย่างรวดเร็ว ทำแผนที่และระบุตำแหน่งของสิ่งของต่าง ๆ เช่น ผู้รอดชีวิต หรือ กล่องใส่วงจรอิเล็กทรอนิก (electronic box) โดยระหว่างการสำรวจจะต้องส่งข้อมูลกลับมาที่สถานีฐานที่ตั้งไว้ให้รวดเร็วที่สุด โดยจุดสำคัญของการให้คะแนนคือทั้งความครอบคลุมของข้อมูลที่ส่งกลับมาและความรวดเร็วของการส่ง

ที่มา DARPA Twitter account, Spectrum

LINE it!