Site icon ThaiRobotics

นาซ่าคัดเลือก 8 โปรเจกต์หุ่นยนต์เพื่อการสำรวจอวกาศ

nasa-8-projects

NASA ได้เลือก 8 โปรเจกต์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีหุ่นยนต์เพื่อที่จะนำไปใช้ในภารกิจการสำรวจอวกาศในอนาคต  โปรเจกต์ที่ได้รับการคัดเลือกมามีตั้งแต่โปรเจกต์ที่จะพัฒนาความสามารถของหุ่นยนต์สำรวจ (robotic planetary rovers) ไปจนถึงหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ (humanoid robotics systems)

ตัวอย่างหนึ่งของหุ่นยนต์ที่ทำงานเคียงข้างและคอยช่วยเหลือมนุษย์ในอวกาศก็คือ Robonaut หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่มีร่างกายแค่ส่วนบนของ NASA เป็นหุ่นยนต์ซึ่งนับเป็นหนึ่งในสมาชิกบนสถานีอวกาศนานาชาติที่ได้รับการทดสอบการใช้งานจริง และเริ่มช่วยเหลือการทำงานของนักบินอวกาศแล้ว ทำให้นักบินอวกาศมีเวลาที่จะนำไปใช้กับงานในห้องทดลองซึ่งมีความซับซ้อนและสำคัญกว่านานขึ้น 

จุดมุ่งหมายของ NASA ที่ต้องการพัฒนาขีดความสามารถของหุ่นยนต์นั้นก็เพื่อต้องการให้หุ่นยนต์สามารถทำงานเคียงข้างกับมนุษย์ทั้งบนโลกและในอวกาศ ซึ่งจะทำให้มนุษย์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ลดข้อจำกัดด้านความสามารถของมนุษย์ และปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยในการทำงานให้มากขึ้น

รายชื่อ 8 โปรเจกต์ที่ได้รับการสนับสนุนโดย NASA มีดังต่อไปนี้

NASA มีประวัติอันยาวนานในการพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัยสำหรับการใช้งานในอวกาศ นอกจากนี้ NASA ยังได้ร่วมมือกับภาคเอกชนภายในสหรัฐฯ มหาวิทยาลัย และภาครัฐฯ ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีเหล่านี้กลับสู่ภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐฯ เพื่อเพิ่มความสามารถด้านการผลิต และการแข่งขันด้านเศรษฐกิจอีกด้วย

จากข่าวนี้เราจะเห็นได้ว่า NASA ได้เน้นความสำคัญไปที่การรับรู้และการควบคุมระยะไกลนั่นเอง

อ้างอิง:
NASA 

Exit mobile version