Site icon ThaiRobotics

วิเคราะห์เจาะลึกกรณี Google กว้านซื้อบริษัทหุ่นยนต์

google+robot ** เนื้อหาในบทความนี้เป็นมุมมองส่วนตัวของผู้เขียน **

เมื่อยักษ์ใหญ่ในวงการอินเทอร์เน็ตขยับตัวสู่วงการหุ่นยนต์ กว้านซื้อบริษัทหุ่นยนต์ไป 8 บริษัท ย่อมเป็นที่จับตามองของคนในวงการหุ่นยนต์ วงการธุรกิจเทคโนโลยีทั่วโลก มาดูกันอย่างใกล้ชิดกับการขยับตัวครั้งนี้ของ Google กัน

Google ซื้อใครไปบ้าง

ในระยะเวลาครึ่งปีที่ผ่านมา Google ได้ซุ่มซื้อกิจการหุ่นยนต์ไป 8 บริษัท มาดูกันลึก ๆ ว่า แต่ละบริษัทเป็นใคร ทำอะไร

ตัวอย่างหุ่นยนต์ที่ใช้ล้อของ Holomni

Google จะทำอะไร

จากที่ Andy Rubin ผู้ดูแลโครงการหุ่นยนต์ของ Google ได้ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times ว่าสิ่งที่เขาอยากทำคือ การทำให้เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติเข้ามาปลดปล่อยมนุษย์จากงานซ้ำซากไม่ต้องใช้ความคิด เช่น งานประกอบแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ งานในระบบขนส่งสินค้า เป็นการใบ้เล็กน้อยว่าหุ่นยนต์ที่ Google มองอยู่น่าจะต้องหยิบของและเคลื่อนที่ได้ ในรายชื่อบริษัทที่ Google สามารถจัดเป็นหมวดหมู่ตามความสามารถได้ดังนี้

เป็นที่น่าสังเกตว่า

สรุปว่า เราคงจะได้เห็นหุ่นยนต์ของ Google เคลื่อนที่ด้วยล้อ มองเห็นด้วยกล้องสามมิติ ใช้แขนหยิบจับทำงานร่วมกับมนุษย์ และมนุษย์สามารถสั่งงานได้ง่าย

Google จะซื้อใครต่อ

จากที่ Andy Rubin กล่าวว่าโครงการหุ่นยนต์จะเป็นโครงการระยะยาว คงได้เห็นการซื้อกิจการเข้าเสริมทัพอีกแน่นอน ข้อสังเกตหนึ่งคือบริษัทที่ Google ซื้อมักเป็นบริษัทค่อนข้างใหม่ และไม่ใหญ่มาก มีเพียง Boston Dynamics เท่านั้นที่เก่าแก่ ซึ่งถึอว่าเหนือความคาดหมายมาก แล้วใครบ้างที่มีโอกาสจะโดนซื้อ

โครงการหุ่นยนต์ของ Google เป็นที่จับตามองของคนในวงการหุ่นยนต์ วงการธุรกิจเทคโนโลยีทั่วโลก จะเป็นอย่างไรต่อไปคงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด

ที่มา

Exit mobile version