มาแล้ว! หุ่นยนต์เครื่องตัดหญ้าอัตโนมัติจาก Bosch

Bosch บริษัทสัญชาติเยอรมันนำเสนอหุ่นยนต์เครื่องตัดหญ้าอัตโนมัติตัวแรกของโลก หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า Indego หุ่นยนต์ตัวนี้อาจจะไม่ใช่ตัวแรกของโลกจริง ๆ อย่างที่ Bosch อ้างไว้ อย่างไรก็ตาม มันมีความพิเศษในตัวมันเองที่ต่างจากคู่แข่งรายอื่นอยู่พอสมควร แค่กดปุ่มสตาร์ท Indego จะเดินหน้าตัดหญ้าภายในพื้นที่ 1,000 ตารางเมตรให้โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องใช้รีโมทบังคับ ไม่ต้องคอยกดปุ่มควบคุมอะไรทั้งสิ้น ทำนองเดียวกับหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัตโนมัติที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในตลาดหุ่นยนต์ใช้ในบ้านในปัจจุบัน

หุ่นยนต์ตัวนี้ไม่มีสายไฟติดตามตัว สามารถวิ่งเข้าไปตำแหน่งชาร์จแบตเตอรี่ได้เองโดยอัตโนมัติ สามารถหลีบหลีกสิ่งกีดขวางที่อยู่ในสนามหญ้าได้เอง เช่น สปริงเกอร์ฉีดน้ำ รั้ว ระเบียง บริเวณที่เป็นหินกรวด บ่อน้ำ ก้อนหินที่วางในสวน ตุ๊กตาดินเผา ฯลฯ อีกทั้งยังจดจำตำแหน่งของสิ่งกีดขวางเหล่านั้นได้ด้วย ตรงไหนที่เคยวิ่งไปตัดหญ้าแล้วก็จะไม่วิ่งไปตัดซ้ำอีก ไม่ได้วิ่งแบบสุ่มไปเรื่อย ๆ ซึ่งด้อยประสิทธิภาพกว่า ถ้าดูวิดีโอด้านล่างแล้วก็จะเห็นการเปรียบเทียบอย่างชัดเจน แนวเดียวกับหุ่นยนต์ดูดฝุ่น Neato XV-11 และ  Roomba บางแหล่งข่าวบอกว่า Indego รู้ตำแหน่งของตัวเองได้โดยใช้ GPS แต่ข่าวประชาสัมพันธ์จากทาง Bosch เองบอกว่าใช้การเปรียบเทียบตำแหน่งสัมพัทธ์กับตำแหน่งของแท่นชาร์จแบตเตอรี่

แบตเตอรี่ที่ใช้ในหุ่นยนต์สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องนาน 20 นาที (ตัดหญ้า) ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และใช้เวลาชาร์จไฟครั้งละ 90 นาที กรณีที่แบตเตอรี่ใกล้จะหมดระหว่างดำเนินการตัดหญ้าอยู่ หุ่นยนต์จะวิ่งมาชาร์จแบตเตอรี่เอง หลังจากชาร์จเต็มแล้วก็สามารถวิ่งกลับไป ณ จุดสุดท้ายที่ตัดหญ้าไว้ได้ แล้วดำเนินการตัดหญ้าต่อจากจุดนั้น อย่างนี้แหละที่เรียกว่าฉลาดจริง (Intelligent)

กลุ่มประเทศที่จะวางขายก่อนเพื่อนคือประเทศในแถบสแกนดิเนเวียในประมาณปี ค.ศ. 2013 ในราคาประมาณ 2,040 เหรียญสหรัฐ

ที่มาและภาพ – IEEE Spectrum

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...