หุ่นยนต์แมลงปอระดมทุนผ่าน indiegogo ได้ทะลุเป้าแล้ว

หุ่นยนต์แมลงปอตัวนี้เป็นหนึ่งในหุ่นยนต์ที่สร้างเลียนแบบสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติประเภทที่ว่า ทำออกมาได้ยอดเยี่ยม เหมือนจริง ดูจากวิดีโอแล้วจะรู้ว่ามันเยี่ยมจริง ๆ ตอนนี้ได้เข้าระดมทุนใน indiegogo (โครงการลักษณะเดียวกับ kickstarter) จากเป้าที่ $110,000 ตอนนี้ได้ทุนทะลุเป้าแล้ว จนถึง $184,354 และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากเวลาที่เหลืออยู่อีกถึง 49 วัน ใครอยากได้มาเล่นก่อนใคร (แต่วันส่งมอบสินค้าคือ เดือนกรกฎาคม ปีหน้านะ!) ไปสั่งจองล่วงหน้าได้ใน indiegogo ครับ รุ่นราคาถูกสุดอยู่ที่ $99 ถูกสั่งจองหมดเกลี้ยงแล้ว

บริษัทที่พัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้ชื่อบริษัท Techjet เป็นบริษัทที่เติบโตออกมาจากห้องปฏิบัติการวิจัยเกี่ยกับ Robotics & Intelligent Machines แห่ง Georgia Institute of Technology โดยที่ก่อนหน้านี้ก็ได้รับทุนวิจัยจากหน่วยวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของกองทัพอากาศสหรัฐมาแล้วมากกว่าล้านดอลลาร์สหรัฐ ไม่รู้ว่าของจริงที่เป็นตัวสุดยอดของหุ่นยนต์แมลงปอนี้ทำอะไรได้บ้าง แต่สเปกของตัวที่นำมาระดมทุนใน indiegogo นี่ก็เรียกได้ว่าเจ๋งมากแล้ว ดูได้จากรูปด้านล่าง

TechJect นำเสนอหุ่นยนต์แมลงปอออกมาในหลายรุ่นด้วยกัน ตั้งแต่รุ่นพื้นฐานที่บินได้เฉย ๆ จนถึงรุ่นท็อปที่ใช้มอเตอร์ที่แรงกว่า มีกล้องติดมาด้วยสองตัว ติดต่อผ่านสัญญาณ WIFI ได้ มี GPS และอื่น ๆ แต่ไม่จบแค่นี้แน่ เพราะ Techjet บอกไว้ด้วยว่าจะมีการพัฒนาต่อเนื่องเรื่อย ๆ จะออกแอปพลิเคชันใน Google Play และ App store ของแอปเปิล เช่น การสร้างแผนที่ในร่ม การสำรวจพื้นที่แบบอัตโนมัติ ฯลฯ เพิ่มเติมอีก นอกจากนี้ยังออก SDK (Software Development Kit) ให้กับผู้ที่ต้องการพัฒนาโปรแกรมควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์แมลงปอนี้ไปพัฒนาเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ด้วย

ที่มาและภาพ IEEE Spectrum Automaton

LINE it!