ยังไม่หยุด บริษัทหุ่นยนต์ยังได้เงินทุนและถูกกว้านซื้ออย่างต่อเนื่อง

money-flow-2559-jan

ปี พ.ศ. 2558 ที่ผ่านมาถือเป็นปีที่มีการลงทุนและเข้าซื้อบริษัทหุ่นยนต์มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เม็ดเงินจำนวนมากกว่า 1.32 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นยอดเงินของการสนับสนุนเงินทุนเริ่มต้น (seed funding) การระดมทุมสาธารณะ (crowdfunding) การสนับสนุนเงินทุนในซีรีย์ A,B,C,D และการร่วมลงทุนด้วย (VC Funding) และเม็ดเงินจำนวนมากกว่า 2.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นเงินที่ใช้ในการซื้อบริษัทหุ่นยนต์ ท่าทีในปี พ.ศ. 2559 ก็ยังคงมีแนวโน้มเดียวกัน ลองมาดูสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมากัน

การสนับสนุนทุน:

  • Woobo สตาร์ตอัปลึกลับจากบอสตันได้รับเงินจำนวน 800,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จาก Kunlun (AKA Kalends) บริษัททำเกมส์และแอปสัญชาติจีน
  • Savioke สตาร์ตอัปจากซิลิคอนวัลเลย์ นำโดยนาย Steve Cousins อดีต CEO ของ Willow Garage ได้รับเงิน 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จาก Intel, EDBI และ Northern Light หุ่นยนต์ส่งของชื่อ Relay ของ Savioke ใช้งานจริงแล้วใน 5 กลุ่มโรงแรม มีการส่งของด้วยหุ่นยนต์ Relay แล้วมากกว่า 11,000 ครั้งในปี พ.ศ. 2558

การเข้าซื้อบริษัท:

  • Aesynt บริษัทจากเพนซิลเวเนียผู้ผลิตระบบจัดยาอัตโนมัติ ถูกเข้าซื้อโดยบริษัท Omnicell บริษัทให้บริการเกี่ยวกับระบบอัตโนมัติทางการแพทย์ด้วยจำนวนเงิน 275 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เรียกได้ว่า Omnicell ยังคงอยู่ในช่วงไล่กว้านซื้อบริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของตัวเองอย่างต่อเนื่องจากปีก่อนที่เข้าซื้อ MTS Medication Technologies และ MACH4 Automation สองบริษัทผู้ผลิตและทำการตลาดด้านระบบจัดยาอัตโนมัติ
  • Ascending Technologies บริษัทสัญชาติเยอรมันทำระบบอากาศยานไร้นักบินและมัลติโรเตอร์สำหรับงานระดับมืออาชีพและงานวิจัย ถูกเข้าซื้อโดยบริษัท Intel โดยไม่เปิดเผยจำนวนเงิน
  • Mikrotron บริษัทด้านการประมวลมวลผลทางภาพ (Image processing) สำหรับงานหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ งานวิจัย งานควบคุมคุณภาพ และงานควบคุมกระบวนการผลิต ถูกเข้าซื้อโดยบริษัท Ambienta SGR บริษัทที่ทำงานด้านระบบอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากอิตาลี โดยไม่เปิดเผยจำนวนเงิน

ที่มาและภาพ The Robot Report

LINE it!