ตะลุยดูหุ่นยนต์แดนปลาดิบ ตอนที่ 2 : มิไรคัง

ความเดิมจากตอนที่แล้วที่ได้พาไปตะลุยร้านหุ่นยนต์ย่านอะกิบะฮะระ คราวนี้เราไปต่อกันที่ มิไรคัง (Miraikan) หรือชื่อเต็ม ๆ คือ National Museum of Emerging Science and Innovation เป็นพิพิธภัณฑ์แสดงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม ที่เกิดขึ้นใหม่ (ต่างจากพิพิธภัณฑ์อื่น ๆ ที่แสดงของเก่า) มิไรคังตั้งอยู่บนเกาะโอะไดบะ สามารถเดินทางไปได้ด้วยรถไฟสาย Rinkai หรือรถบัสรางสาย Yurikamome (อธิบายลำบาก มันเป็นรถบัสต่อกันเป็นขบวนเหมือนรถไฟ วิ่งบนทางเฉพาะของมัน) ภายในพิพิธภัณฑ์ เรียกได้ว่าจัดเต็มด้านเนื้อหาสาระทางวิทยาศาสตร์มากสำหรับผู้ที่สนใจด้านสาระ ในขณะเดียวกัน เด็ก ๆ ก็สามารถสนุกไปกับนิทรรศการต่าง ๆ เพื่อเรียนรู้นู่นนิด นี่หน่อยได้ ประมาณว่าเด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดีเลยทีเดียว

มิไรคัง
มิไรคัง

มิไรคังมีจัดทั้งนิทรรศการถาวรและนิทรรศการหมุนเวียน แต่มี 2 อย่างที่เรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์ที่ใครมาต้องมาดู ได้แก่ Geo-Cosmos เป็นทรงกลมขนาดใหญ่ที่ติดตั้งจอ LED ไว้จำนวนมากเพื่อแสดงแผนที่โลก สภาพลมฟ้าอากาศบนโลก หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่มีหน่วยงานไหนอยากนำมาร่วมแสดง เป็นจอภาพทรงกลมที่ใหญ่อันแรกของโลกเลยทีเดียว

Geo-Cosmos
Geo-Cosmos

อย่างที่สองนั้น เป็นอะไรอย่างอื่นไม่ได้นอกจากหุ่นยนต์ ไม่งั้นจะพามาดูรึ ! หุ่นยนต์ตัวนั้นคือ ASIMO นั่นเอง มีการจัดแสดงเป็นรอบ ๆ โชคดีที่ไปถึงได้ไม่นานก็ได้เวลาแสดงพอดี การแสดงนั้นก็จะมีการบรรยายความสามารถและพัฒนาการของ ASIMO จากนั้นก็แสดงการเดิน วิ่ง เตะบอล เต้น เด็ก ๆ (และผู้ใหญ่) ที่มุงดูกัน ตื่นเต้นกันใหญ่

ASIMO พร้อมผู้ชมมากมาย
ASIMO พร้อมผู้ชมมากมาย

รอบ ๆ เวทีแสดง ASIMO ก็มีแสดงวิวัฒนาการของหุ่นยนต์ และนิทรรศการของหุ่นยนต์อื่น ๆ เช่น Sony Aibo น้องหมาหุ่นยนต์, Paro หุ่นยนต์สำหรับการบำบัด, หุ่นยนต์แบบ swarm, Halluc II หุ่นยนต์ที่ใช้ล้อและขาร่วมกันในการเคลื่อนที่, หุ่นยนต์นาโน, หุ่นยนต์ที่ใช้แมลงควบคุมกลไกหุ่นยนต์อีกที, แขนหุ่นยนต์ ให้ผู้เข้าชมลองควบคุมได้, มือหุ่นยนต์ความเร็วสูง จาก Ishikawa Oku Lab แสดงการจับลูกบอลที่ถูกยิงมาด้วยความเร็วสูง แต่เสียดาย ระบบมีปัญหา เจ้าหน้าที่กำลังซ่อมบำรุงอยู่, InterRobot หุ่นยนต์แนว ๆ telepresence ที่จะคอยพยักหน้าให้เวลาฟังผู้อื่นพูด ทำให้ผู้พูดรู้สึกว่าผู้ฟังกำลังฟังอย่างตั้งใจ

วิวัฒนาการของหุ่นยนต์
วิวัฒนาการของหุ่นยนต์
น้องหมา Sony Aibo
น้องหมา Sony Aibo
หุ่นยนต์แบบ swarm
หุ่นยนต์แบบ swarm
น้องพะโล้ก็มี
น้องพะโล้ก็มี
Halluc II
Halluc II
หุ่นยนต์นาโน
หุ่นยนต์นาโน
การผสมผสานการทำงานของแมลงและหุ่นยนต์
การผสมผสานการทำงานของแมลงและหุ่นยนต์
แขนหุ่นยนต์
แขนหุ่นยนต์
มือหุ่นยนต์ความเร็วสูง
มือหุ่นยนต์ความเร็วสูง
InterRobot
InterRobot

นอกจากพื้นที่ที่จัดแสดงหุ่นยนต์แล้ว ในนิทรรศการอื่นก็ยังมีหุ่นยนต์เข้าไปเกี่ยวข้อง เช่น นิทรรศการเกี่ยวกับการแพทย์ มีการนำหุ่นยนต์ผ่าตัดมาให้ทดลองควบคุมดู นิทรรศการเกี่ยวกับ interactive media มีการนำเสนอระบบหุ่นยนต์ที่คอยผลัดกันหมุนเวียนเข้ามาเป็นพื้น ให้เราสามารถเดินเล่นต่อไปเรื่อย ๆ ได้ แม้ว่าเราจะมีที่แคบ นอกจากนี้ยังมี UNI-CUB จาก Honda ยานพาหนะส่วนตัวล้ำยุค มาแสดงอีกด้วย ลองขอเจ้าหน้าที่ขี่แล้วแต่ไม่ให้ เสียใจ …

หุ่นยนต์ผ่าตัด
หุ่นยนต์ผ่าตัด
หุุ่นยนต์พื้น
หุุ่นยนต์พื้น ทำให้เดินเล่นในที่แคบได้เรื่อย ๆ
UNI-CUB จาก Honda
UNI-CUB จาก Honda

ที่นำเสนอมานี้มีแค่ที่เกี่ยวกับหุ่นยนต์นะครับ ยังมีอีกหลายอย่างให้ดูนอกเหนือจากหุ่นยนต์อีก ดูจนเหนื่อยเลยละครับ พอออกจากมิไรคังเดินมาข้าง ๆ ก็จะเจอ AIST (National Institute of Advanced Industrial Science and Technology) อารมณ์น่าจะคล้าย ๆ กับสวทช. (สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, NSDTA National Science and Technology Development Agency) บ้านเรา แต่ล้ำยุคกว่า มีโปสเตอร์ของ HRP-4C อยู่ด้านหน้าเลย

AIST
AIST

ก่อนจะจากโอะไดบะไป ก็ไปแวะอีกไฮไลท์หนึ่งบนเกาะ นั่นก็คือ Gundam ขนาดเท่าจริง

Gundam ขนาดเท่าจริง
Gundam ขนาดเท่าจริง
แผนที่โอะไดบะ
แผนที่โอะไดบะ

จบไปอีกตอนสำหรับตะลุยดูหุ่นยนต์แดนปลาดิบ ยังไม่จบเท่านี้นะครับ รอติดตามตอนต่อไปด้วยนะครับ

LINE it!