รถอัตโนมัติยังไม่พอ Google ซุ่มพัฒนาหุ่นยนต์

google-robot-next-exit

Andy Rubin ผู้ปั้น Android ระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือจนติดลมบนไปแล้วและได้วางมือจาก Android แล้ว ออกมายอมรับว่าปัจจุบันเขาดูแลโครงการพัฒนาหุ่นยนต์ให้ Google อยู่ โครงการหุ่นยนต์นี้เป็นโครงการระยะยาว และไม่เน้นไปที่หุ่นยนต์สำหรับผู้บริโภค แต่จะเน้นไปที่อุตสาหกรรม เช่น การประกอบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ปัจจุบันยังใช้แรงงานคนทำอยู่ หรือธุรกิจร้านค้าที่ใช้คนขนของจำนวนมาก ซึ่ง 2 ตัวอย่างข้างต้นใช้คนจำนวนมากและเป็นโอกาสที่ใหญ่มากสำหรับหุ่นยนต์ Google ซึ่งได้เปิดบริการส่งสินค้าถึงบ้านไปแล้ว อาจใช้หุ่นยนต์ช่วยในบางกระบวนการของบริการนี้ด้วย

ตัว Andy Rubin เองเคยดูแลด้านการผลิตให้ Apple และเป็นวิศวกรด้านหุ่นยนต์ให้ Carl Zeiss เล่าว่าสิ่งที่เขาอยากทำคือ การทำให้เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติเข้ามาปลดปล่อยมนุษย์จากงานซ้ำซากไม่ต้องใช้ความคิด ตัวอย่างเช่น ก้านปัดน้ำฝนอัตโนมัติเวลาฝนตก และเขาคิดว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันพร้อมแล้วสำหรับระบบอัตโนมัติรูปแบบใหม่ ถึงแม้ว่ายังมีความท้าทายในส่วนของซอฟต์แวร์และเซนเซอร์อยู่ แต่ในส่วนของฮาร์ดแวร์ เช่น การเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ แขน มือหุ่นยนต์ ได้รับการพัฒนาจนหมดแล้ว

ภายในครึ่งปีที่ผ่านมา Google ได้แอบซื้อกิจการในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นที่มีเทคโนโลยีการพัฒนาหุ่นยนต์แล้ว 7 บริษัท (และยังจะเดินหน้าซื้อกิจการอื่น ๆ อีก) ได้แก่

  • Schaft บริษัทญี่ปุ่น ที่ทีมงานออกมาจาก The University of Tokyo เพื่อพัฒนาหุ่นยนต์ humanoid (เข้าร่วม DARPA Robotics Challenge ด้วย)
  • Industrial Perception บริษัทด้านแขนกลหุ่นยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบภาพ (computer vision) เพื่อใช้ขนของ เช่น นำของขึ้น-ลงรถบรรทุก
  • Meka บริษัทพัฒนาหุ่นยนต์ humanoid
  • Redwood Robotics บริษัทพัฒนาแขนหุ่นยนต์
  • Bot & Dolly บริษัทที่นำแขนหุ่นยนต์ไปใช้ในการถ่ายทำภาพยนต์
  • Autofuss บริษัทด้านการโฆษณาและงานออกแบบ เคยใช้แขนหุ่นยนต์ประกอบในโฆษณาโทรศัพท์มือถือของ Google
  • Holomni บริษัทด้านการออกแบบ ผู้พัฒนาระบบล้อสำหรับการเคลื่อนที่รอบทิศทางแบบ swerve drive

มารอดูกันต่อไปว่าหุ่นยนต์ที่ Google ซุ่มพัฒนานั้นจะเปลี่ยนโลกได้ขนาดไหน

ภาพ ดัดแปลงจาก SD Times
ที่มา The New York Times ผ่านทาง The Next Web

LINE it!