Tesla Model S รถยนต์อัตโนมัติสมองไว

press01_autopilot_dash

หลังจาก ThaiRobotics นำเสนอข่าวไปแล้วว่า autopilot ของ Model S ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท Tesla Motors จะฉลาดขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการแชร์ข้อมูลจากการใช้งานระบบ autopilot ที่ถูกควบคุมและปรับแก้โดยพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ เช่น วิธีการเข้าโค้ง การออกจากทางด่วน การเบรก และอื่น ๆ ไปยังคอมพิวเตอร์ส่วนกลางเพื่อทำการประมวลผลและปรับปรุงก่อนจะทำ OTA (over-the-air) อัพเดทไปยังรถ Model S คันอื่น ๆ ให้ฉลาดและดีขึ้นเรื่อย ๆ นั้น …

เห็นผลทันใจและมาไวกว่า iOS มาก

จากการแชร์ข้อมูลผู้ใช้งาน Model S ที่มี autopilot (รุ่นปีค.ศ. 2014 เป็นต้นมา) พบว่าผู้ใช้หลายคนสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของรถอย่างชัดเจน หลังจากผู้ใช้เข้าควบคุมรถในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่รถทำตัวไม่พึงประสงค์หรือไม่ถูกใจ เช่น

“เลิกเลี้ยวออกทางออกของถนนข้ามรัฐ (interstate) เองหลังจากโดยฝืนใจไปสองสามรอบ”

“สามารถเข้าโค้งยาก ๆ ได้เองหลังจากที่เกือบจะแหกโค้งในครั้งแรก ๆ (รถเตือนให้คนขับเข้าควบคุมเองแบบฉุกเฉิน)”

“หลังจากมีปัญหากับการวิ่งบนถนนที่มีการลดขนาดจาก 4 เลนเป็น 2 เลนอยู่สักพัก อยู่มาวันหนึ่งรถก็สามารถวิ่งบนถนนที่เคยมีปัญหาได้เอง”

หลังจากผ่านมาไม่กี่สัปดาห์ก็มีความเปลี่ยนแปลงให้เห็นอย่างชัดเจน วิธีการของ Tesla เป็นโมเดลที่น่าสนใจมากสำหรับการพัฒนาปรับปรุงระบบโดยอัตโนมัติและผู้ใช้สามารถรู้สึกได้เอง นอกจากนั้นข้อมูลที่ผู้ใช้รถแต่ละคนโพสต์จะเห็นได้เลยว่าเป็น ประสบการณ์รูปแบบใหม่ ที่น่าจะกลายเป็นบรรทัดฐานของระบบอัตโนมัติต่าง ๆ ในไม่ช้านี้

สำหรับระบบ autopilot นั้น จากมีการ OTA ทุกสัปดาห์หรือเร็วกว่านั้น รถ Model S ยังช่วยให้ Tesla มีข้อมูลถนนเพิ่มประมาณ 1 ล้านไมล์ทุก ๆ วันอีกด้วย (กว่า 1.6 ล้านกิโลเมตร หรือ ไปกลับ กรุงเทพฯ – ภูเก็ต วันละ 800 – 900 เที่ยว) ความสามารถของระบบ autopilot จะไปถึงไหน จะโดนจำกัดด้วยเซนเซอร์หรือไม่ คงต้องมาติดตามกันต่อไป นอกจากนั้น Tesla ก็น่าจะเริ่มปล่อย OTA autopilot ให้ประเทศในยุโรปและเอเชีย แล้วตามที่ Elon Musk ประกาศไปเมื่อสัปดาห์ก่อน เราคงได้เห็นอะไรสนุก ๆ กันไม่เว้นแต่ละวันแน่นอนหลังจากนี้

ที่มา electrek

LINE it!
The following two tabs change content below.
บ้าหุ่นยนต์ ชอบสร้างหุ่นยนต์ เชื่อว่าหุ่นยนต์จะช่วยให้ชีวิตของคนทุกระดับดีขึ้น และจะสร้างบริษัทหุ่นยนต์ระดับโลกที่ไทย!