DJI เปิดตัว Phantom 4 โดรนอัตโนมัติที่สุดในตลาด consumer

DJI ผู้ผลิตอากาศยานไร้นักบินยอดนิยม เปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ Phantom 4 เป็นโดรน 4 ใบพัดที่หลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ และบินตามวัตถุโดยอาศัยภาพจากกล้องได้

dji-phantom-4-obstacle-avoidance

Phantom 4 รุ่นใหม่นี้มีขนาด รูปทรง และน้ำหนักคล้าย Phantom 3 รุ่นก่อนหน้า แต่มีการปรับปรุงครั้งใหญ่ในด้านเซนเซอร์และระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ ใน Phantom 4 นี้ มีการติดกล้องด้านหน้า 2 ตัว เพื่อตรวจจับวัตถุด้านหน้าในแบบ 3 มิติได้ไกลถึง 15 เมตร กล้องด้านล่าง 2 ตัว และเซนเซอร์วัดระยะด้วยอัลตราโซนิก สามารถตรวจจับวัตถุใต้อากาศยานได้ไกล 10 เมตร ข้อมูลสิ่งกีดขวางเหล่านี้จะถูกนำไปให้ระบบควบคุมการบินประมวลผลเพื่อให้วางแผนบินหลบหลีกได้อัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมี IMU (Inertial Measurement Unit) 2 ชุดเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดจากการการล้มเหลวของอุปกรณ์ (redundancy)

นอกจากนี้ Phantom 4 ยังสามารถให้ผู้ใช้วาดกรอบสี่เหลี่ยมครอบวัตถุที่ต้องการติดตาม (ผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ตโฟน) แล้วระบบประมวลผลภาพและระบบควบคุมการบินจะบินติดตามวัตถุนั้นได้เองอัตโนมัติ แม้วัตถุนั้นจะหันเปลี่ยนมุมไปก็ตาม (มีใช้ในระบบติดตามภาพทางทหาร ที่เห็นตามภาพยนต์เวลาโดรนติดตามรถผู้ต้องสงสัย, ในอากาศยานไร้นักบินระบบอื่น ๆ จะต้องมีอุปกรณ์อะไรบางอย่างไปติดกับวัตถุที่ต้องการติดตาม) หรือผู้ใช้จะคลิกภาพเป้าหมายแล้วให้ Phantom 4 บินไปยังเป้าหมายนั้นเองก็ยังได้

การที่มีระบบอัตโนมัติช่วยเหลือด้านการบินมากมาย ทำให้ Phantom 4 ใช้งานได้ง่าย แม้ผู้ใช้จะไม่เชี่ยวชาญด้านการบินมัลติโรเตอร์ก็สามารถบินถ่ายภาพที่ต้องการได้ง่าย สถานการณ์หนึ่งที่เห็นความแตกต่างได้ชัดเมื่อเทียบกับอากาศยานไร้นักบินอื่นในระดับเดียวกันคือ ความสามารถในการบินกลับจุดเริ่มต้น ในระบบอื่นมักจะอาศัยเพียงข้อมูลตำแหน่ง GPS ทำให้ในขณะบินกลับอาจชนกับสิ่งกีดขวาง เช่น ต้นไม้ แต่ Phantom 4 มีกล้องตรวจจับสิ่งกีดขวาง ทำให้การบินกลับจุดเริ่มต้นทำได้ง่ายและปลอดภัยมากขึ้น

ถึงแม้นี่จะไม่ใช่ครั้งแรกที่อากาศยานไร้นักบินสามารถบินหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ ก่อนหน้านี้ Ascending Technologies และ Qualcomm ก็เคยสาธิตความสามารถนี้มาก่อน อย่างไรก็ตามนั่นก็ยังเป็นแค่การสาธิต ในขณะที่ Phantom 4 ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายในระดับผู้บริโภคทั่วไปที่สามารถทำแบบนี้ได้

ภาพ DJI Phantom 4
ที่มา วิดีโอเปิดตัว DJI Phantom 4

LINE it!